Thực hiện nghiêm túc việc tiếp, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân

14:16, 22/04/2021

Sáng 22-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) tổ chức Hội nghị lần thứ 10 cho ý kiến vào các nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có các đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTVTU, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào 8 nội dung gồm: Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (BCH) thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh; Chỉ thị của BTVTU về “Tăng cường quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh”; Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của BTVTU về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI); Báo cáo một số hoạt động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; Báo cáo việc thực hiện các dự án thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc và các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu…

Thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung, các đồng chí Ủy viên BTVTU thống nhất đánh giá: Trong những năm qua, có một số dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách triển khai chậm tiến độ, không đúng cam kết đầu tư, đặc biệt là những dự án khu dân cư, khu đô thị; việc thu hồi các dự án vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn, gây lãng phí nguồn lực từ đất. Việc ban hành Chỉ thị về vấn đề này là cần thiết để kịp thời giải quyết những khó khăn trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đối với các dự án thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc và các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu đã được BCH Đảng bộ tỉnh, BTVTU khóa 19 cho chủ trương thực hiện. Tuy nhiên đến nay gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát... để kịp thời xử lý sai phạm (nếu có), báo cáo xin ý Thường trực Tỉnh ủy, BTVTU để chỉ đạo kịp thời.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên BTVTU vào các nội dung đã trình, khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Về một số nhiệm vụ công tác trọng tâm trong tháng 4, 5/2021 và thời gian tiếp theo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên BTVTU tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử và các ngày kỷ niệm lớn trong năm; tổ chức thành công cuộc bầu cử; tổ chức Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức đảng các cấp xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, công tác phát triển đảng, nhất là ở khu vực nông thôn, trường học, doanh nghiệp và những nơi còn ít đảng viên. Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trong dịp chuẩn bị và tổ chức bầu cử; nắm tình hình địa bàn, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, những nội dung báo chí phản ánh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Khắc phục triệt để việc chuyển đơn không đúng quy định, giải quyết không dứt điểm, trễ hạn; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân theo quy định.

Về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, đồng chí yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh sớm thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh; xử lý dứt điểm những dự án chậm tiến độ. Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tích cực triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng và hoàn thiện Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2040 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đề xuất chủ trương đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, sử dụng phần mềm “Phòng họp không giấy” trong các hội nghị. Quan tâm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương và đối ngoại. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, bảo đảm tuyệt đối an toàn trước, trong và sau cuộc bầu cử.

Tại Hội nghị, BTVTU bàn một số nội dung về công tác tổ chức cán bộ và xem xét, cho ý kiến về danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 theo từng đơn vị bầu cử.