Phòng, chống dịch phải gắn với phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

03:08, 06/12/2021

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghệ 4.0 lần thứ ba với chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 6-12.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), kết nối với 63 điểm cầu trong cả nước và 32 điểm cầu quốc tế. Tham dự Diễn đàn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Thủ tướng dự Diễn đàn Cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 (Ảnh: TTXVN)

Chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Thọ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Thái Nguyên. (Ảnh: M.H)

Tại phiên toàn thể hôm nay, Diễn đàn đã nghe 5 báo cáo về: Khung chính sách phục hồi và phát triển gắn với Chiến lược phòng, chống dịch COVID-19; Tương lai kinh tế toàn cầu hậu COVID-19 và các gợi ý chính sách cho Việt Nam; Đổi mới sáng tạo - chìa khóa phục hồi và phát triển thời kỳ hậu COVID-19; Công nghiệp hóa trong kỷ nguyên số; Kinh nghiệm thành công của bang Utah (Hoa Kỳ) trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hội nghị được kết nối với 63 điểm cầu trong cả nước và 32 điểm cầu quốc tế. (Ảnh: M.H)

Diễn đàn cũng tổ chức thảo luận, góp ý đối với khung chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam gắn với phòng chống COVID-19 giai đoạn 2021-2023. Đồng thời, các đại biểu tham gia đề xuất, kiến nghị, trao đổi về mô hình, chính sách đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển và có thu nhập cao, trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh của khu vực châu Á…

Các hoạt động triển lãm thực tế ảo về những mô hình, sản phẩm, công nghệ 4.0, kết quả chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực của Việt Nam cũng được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra Diễn đàn. Song hành với đó là hoạt động kết nối đầu tư công nghệ nhằm mang lại cơ hội trao đổi trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác, đầu tư giữa các tập đoàn và tổ chức doanh nghiệp tiêu biểu về nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng các công nghệ số…