Thích ứng linh hoạt: Giảm cả 3 tiêu chí về số ca nặng, phải chuyển viện và tử vong

14:25, 05/03/2022

Sáng 5-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến tới điểm cầu các bộ, ngành, địa phương trong cả nước.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chỉ huy Trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh…

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 4/3/2022, thế giới ghi nhận trên 442,7 triệu ca mắc COVID-19, trên 6 triệu ca tử vong. Riêng trong tháng 2-2022, thế giới ghi nhận thêm trên 52 triệu ca mắc mới, trong đó trên 200.000 ca tử vong.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 4.059.262 ca mắc, 2.589.436 người đã khỏi bệnh (chiếm 63,8% tổng số ca mắc), 40.609 ca tử vong.

Bộ Y tế nhận định, đến nay dịch COVID-19 cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, số ca chuyển nặng, tử vong và phải chuyển viện những ngày gần đây có xu hướng giảm.

Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Mạnh Hùng

Tuy nhiên, số mắc mới có xu hướng gia tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong tháng qua (với khoảng 50.000-75.000 ca mỗi ngày, ngày cao nhất là hơn 125.000 ca), số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vắc-xin, nhất là nhóm dưới 12 tuổi (tháng 1 chiếm 18,4% và tháng 2 khoảng 24,3%).

Đặc biệt, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây, phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là tại Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh, thay thế dần biến thể Delta.

Bởi vậy, mục tiêu mà Việt Nam tiếp tục đặt ra trong thời gian tới là có thể số ca mắc mới tăng nhưng số ca nguy kịch, tử vong giảm.

Tại Thái Nguyên, thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 tăng mạnh (từ 1/1/2022 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 78 nghìn trường hợp F0). Tuy nhiên, số ca tử vong thấp, với 60 trường hợp. Thái Nguyên cũng đã triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc-xin và điều trị cho người dân nhiễm COVID-19 tại nhà…

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang được kiểm soát; công tác tiêm phòng được triển khai “thần tốc”, đến nay, số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi trên phạm vi toàn quốc đạt trên 98%. Theo đó, Việt Nam đã kết hợp linh hoạt giữa điều trị tại cơ sở y tế và điều trị tại nhà đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, thuốc điều trị COVID-19 đã đảm bảo cho sức khỏe, tính mạng người dân, giúp giảm được số ca bệnh nặng....

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và các địa phương phải thực hiện tốt các mục tiêu: Ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, kiểm soát hiệu quả rủi ro dẫn đến các ca nặng, ca tử vong; thúc đẩy, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội… Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân, nhất là chuẩn bị tốt các điều kiện để tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi; nhanh chóng cấp phép các loại thuốc điều trị COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, ngành chức năng phải tăng cường biện pháp hướng dẫn điều trị COVID-19, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân điều trị tại nhà, các cơ sở y tế; tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về thực hiện các quy định phòng, chống dịch…