Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh: Trí tuệ nhân tạo - Xu hướng tất yếu của báo chí

16:21, 09/03/2022

Tiếp tục chương trình công tác tại Thái Nguyên, chiều 9-3, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và Đoàn công tác của Báo Nhân Dân có buổi chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ những người làm báo của tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự có đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, lãnh đạo các cơ quan báo chí, đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Trong dịp này, đồng chí Lê Quốc Minh dành nhiều thời gian đi sâu phân tích hoạt động chuyển đổi số của báo chí trong nước và thế giới. Đồng chí Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: Chuyển đổi số trong báo chí là vấn đề nóng hổi hiện nay, tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống báo chí trên cả nước. Hiện nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Nhân Dân đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động sản xuất và mang lại hiệu quả rất lớn, nhất là trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Các đại biểu tham dự.

Đồng chí Lê Quốc Minh chia sẻ về hoạt động chuyển đổi số của báo chí.

Nằm trong xu thế này, báo chí Thái Nguyên cũng đã có sự đổi mới, từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất báo chí hiện đại. Tuy nhiên, thời gian tới, các cơ quan báo chí, những người làm báo Thái Nguyên cần đổi mới nhiều hơn nữa.

Đồng chí Lê Quốc Minh và đồng chí Vũ Duy Hoàng thăm bộ phận kỹ thuật của Báo Thái Nguyên điện tử.

Trước đó, đồng chí Lê Quốc Minh và Đoàn công tác đã thăm, làm việc với Báo Thái Nguyên, Hội Nhà báo tỉnh. Đồng chí đánh giá cao hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, Báo Thái Nguyên. Cụ thể, Hội đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác; vận động các nhà báo, hội viên tích cực sáng tác, gửi tác phẩm tham gia các cuộc thi báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam và một số bộ, ngành Trung ương tổ chức. 

Đoàn công tác tham quan gian trưng bày hoạt động của các cơ quan báo chí Thái Nguyên.

Hội Nhà báo tỉnh hiện có 226 hội viên sinh hoạt ở 5 liên chi hội và chi hội gồm: Liên Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Chi hội Báo Thái Nguyên, Chi hội Báo Văn nghệ và Trung tâm thông tin, Chi hội Báo Quân khu Một, Chi hội Văn phòng Hội.

Với Báo Thái Nguyên, trước xu thế phát triển của báo chí hiện đại, Tòa soạn đã thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, thiết bị, kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tác phẩm, đặc biệt là các tác phẩm đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Mới đây, Báo Thái Nguyên điện tử đã thay đổi giao diện; sắp xếp thông tin một cách khoa học, hiện đại, bổ sung thêm các sản phẩm báo chí đa phương tiện (như: E-magazine, longform, infographic…); kết nối thông tin với trang baomoi.com, đồng thời khai thác tối đa các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin báo chí chính thống đến công chúng…

Đồng chí Lê Quốc Minh trao quà lưu niệm cho Báo Thái Nguyên.

Đoàn công tác và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Báo Thái Nguyên.