Thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển

Thu Hằng 14:57, 14/09/2023

Ngày 14-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: nhandan.vn)
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: nhandan.vn)

Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và DNNN trên địa bàn tỉnh.

Trước khi bắt đầu Hội nghị, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini vào đêm 12-9 tại Hà Nội và các nạn nhân tử vong do lũ quét tại tỉnh Lào Cai rạng sáng ngày 13-9.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của nền kinh tế, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển.

Thủ tướng nêu rõ, trong 8 tháng qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình thế giới nhưng KT-XH của nước ta vẫn duy trì đà tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát tốt...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: nhandan.vn)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: nhandan.vn)

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, ổn định kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, tăng trưởng gặp khó khăn, nhất là trong công nghiệp, khi các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp. Giải ngân vốn đầu tư công và việc triển khai một số chính sách của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH còn chậm…

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có gần 680 DNNN, nắm giữ tài sản hơn 3,8 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, những năm qua, các DNNN vẫn chưa thể hiện tốt vị thế, vai trò của mình, chưa thực hiện tốt sứ mệnh tập trung đầu tư vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng về quốc phòng - an ninh, những lĩnh vực mà DN thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư…

Do đó, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm động lực mới cho các DNNN nói riêng, cộng đồng DN cả nước nói chung.

Đối với Thái Nguyên, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 DNNN Trung ương trọng điểm và 4 DN địa phương do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Trong đó, 11 DNNN Trung ương đang giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động, tổng doanh thu 8 tháng qua ước đạt trên 13.800 tỷ đồng. 4 DN địa phương do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động, tổng doanh thu đạt trên 67 tỷ đồng.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, đại diện các tập đoàn, tổng công ty đã tập trung đánh giá tình hình, những thành tựu, đóng góp của DNNN; những tồn tại, hạn chế; phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách đối với khu vực DNNN hiện nay.

Các ý kiến đề cập đến việc cần thay đổi một số chính sách liên quan đến hoạt động của DN; có cơ chế lắng nghe ý kiến của DN và bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới; quan tâm hơn nữa đến vấn đề vốn vay tại các tổ chức tín dụng; cơ cấu lại DN… 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, thách thức cộng đồng DN gặp phải trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh những quan điểm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, trong đó có việc cùng nhau theo dõi sát diễn biến tình hình trong và ngoài nước, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để kịp thời đưa ra các giải pháp, chính sách sát với tình hình thực tế, có tính khả thi và hiệu quả cao.

Thủ tướng mong muốn các DN chung sức góp phần xây dựng và hoàn thiện các vấn đề liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách, những ưu đãi cần thiết đối với DN bảo đảm sát với thực tế. Thủ tướng cũng đề nghị từng DNNN quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo cải thiện đời sống của người lao động; cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh xây dựng thương hiệu của chính DN, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạt động, cạnh tranh trên tinh thần lành mạnh, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc…