Lâu nay, mỗi khi nhắc đến việc học lý luận chính trị, nhiều người thường liên tưởng đến những bài giảng vừa khô, vừa khó khiến cho họ cảm thấy “ngại" học. Để giúp học viên lĩnh hội được tối đa kiến thức, không bị gò bó khi tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ tích cực sử dụng giáo án điện tử giảng dạy cho học viên. |
Có dịp tham dự một số lớp bồi dưỡng lý luận chính trị của Trung tâm, chúng tôi được chứng kiến nhiều phương pháp giảng dạy “cuốn” người học của giảng viên đứng lớp. Thay vì giảng dạy theo phương pháp thuyết trình một chiều, học viên ngồi nghe và ghi chép, giảng viên tăng cường trao đổi, thuyết trình theo chủ đề, phân công làm việc theo nhóm.
Với phương pháp này, đa số học viên đều hào hứng tham gia đóng góp ý kiến, có phản biện, tranh luận về việc vận dụng lý luận vào những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Cùng với đó, đối với mỗi lớp bồi dưỡng, các giảng viên của Trung tâm cũng chú trọng lựa chọn những nội dung chính trong tài liệu để đi sâu phân tích, làm rõ, giúp cho học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức.
Đơn cử như khi tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho tân binh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024, giảng viên không chỉ truyền đạt lý thuyết mà còn lồng ghép những thước phim, tư liệu về môi trường quân đội. Qua đó giúp học viên ý thức được trách nhiệm, vinh dự của bản thân để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong công tác giảng dạy lý luận chính trị, Trung tâm luôn đặt mục tiêu phải làm sao để mỗi học viên tham gia không chỉ được lĩnh hội, bồi dưỡng về tri thức mà còn rèn luyện những kỹ năng tư duy độc lập, sáng tạo trong học tập.
Do đó, các giảng viên luôn cố gắng đưa những kiến thức lý luận khô khan trong bài học trở nên sinh động bằng phương pháp truyền đạt dễ hiểu, thường xuyên liên hệ với thực tiễn, không chỉ qua việc giảng dạy trên lớp mà còn qua các hoạt động tham quan thực tế. Trong quá trình giảng dạy, các giảng viên cũng luôn đề cao việc tương tác với học viên.
Đồng chí Lê Thị Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ, cho biết: Việc tăng cường trao đổi vừa tránh được việc học viên cảm thấy nhàm chán khi học, vừa giúp giảng viên nắm bắt được học viên cần gì, muốn gì để điều chỉnh bài giảng cho phù hợp với nhu cầu của người học.
Trong thời đại công nghệ số phát triển, Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ cũng chú trọng đầu tư các thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy; đề nghị giảng viên tăng cường sử dụng, phát huy tối đa các ưu điểm của giáo án điện tử khi lên lớp.
Theo chia sẻ của một số giảng viên thì việc sử dụng giáo án điện tử có nhiều ưu điểm, như: Dễ dàng chỉnh sửa nội dung theo từng tiết dạy phù hợp với điều kiện và trình độ nhận thức của từng lớp học; việc cập nhật, bổ sung kiến thức dễ dàng.
Ngoài ra, giảng viên có thể liên kết các kiến thức của bài giảng một cách nhanh chóng bằng cách quay lại slide đã được trình chiếu trước đó; việc nhấn mạnh các điểm chính của bài giảng cũng dễ dàng hơn khi giảng viên có thể phóng lớn nội dung, sử dụng hình ảnh, màu sắc, âm thanh để minh họa cho nội dung giảng dạy...
Đến nay, cơ bản giảng viên của Trung tâm và giảng viên kiêm nhiệm đều sử dụng giáo án điện tử và phương tiện dạy học hiện đại để truyền tải được lượng kiến thức lớn nhất, giúp người học dễ dàng tiếp thu.
Thời gian tới, Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ tiếp tục phát huy những cách làm nêu trên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, đơn vị không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy; triển khai các chương trình bồi dưỡng chuyên đề theo đúng hướng dẫn của cấp trên; tổ chức các chuyến đi thực tế trong và ngoài tỉnh cho học viên...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin