Kỷ niệm sâu sắc với cuốn sách ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Son Trường 19:23, 26/07/2024

Công tác trong cơ quan báo chí hơn 20 năm, đã trực tiếp tham gia tổ chức và thực hiện hàng chục cuốn sách ảnh, sách sử, kỷ yếu, nhưng lần này việc được giao làm cuốn sách ảnh chính luận “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thái Nguyên” đầu năm 2023 thực sự để lại trong tôi và các đồng nghiệp những kỷ niệm, xúc cảm không bao giờ quên. Đó là niềm vinh dự, tự hào của những người làm báo Đảng địa phương chúng tôi.

Bìa cuốn sách ảnh “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thái Nguyên”.
Bìa cuốn sách ảnh “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thái Nguyên”.

Dịp áp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc. Thường lệ, Tổng Bí thư luôn chọn nơi đến đầu tiên ở cơ sở để gặp gỡ, thăm hỏi đời sống nhân dân địa phương. Lần này cũng vậy, bác xuống tổ dân phố Đầu Cầu (phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên) thăm hỏi, chúc Tết gia đình cụ Nguyễn Trung Lựu, thương binh, cán bộ tiền khởi nghĩa.

Tại đây, Tổng Bí thư như gặp lại người thân, nên khoảng cách giữa người đứng đầu Đảng ta với gia đình cụ Lựu dường như không còn, chỉ còn những lời thăm hỏi ân cần, lời chúc năm mới ấm áp và những cái nắm tay thật chặt.

Mặc dù sức khỏe có hạn nhưng Tổng Bí thư vẫn dành thời gian vào tận vùng chè Tân Cương thăm mô hình làm chè hưu cơ OCOP 5 sao của HTX chè Hảo Đạt. Sau đó, bác mới dành thời gian làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tại đây, nhiều định hướng lớn, phát triển tổng thể của địa phương đã được Tổng Bí thư gợi mở, chỉ rõ. Được tham dự cuộc làm việc hôm ấy, tôi còn nhớ rất rõ, Tổng Bí thư đã đọc tặng Thái Nguyên 4 câu thơ:

“Thái Nguyên đệ nhất danh trà

Nước xanh như cốm đậm đà tình quê

Dẫu xa ngàn dặm sơn khê

Hương thơm quấn quýt lối về cùng đi”.

Chuyến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy chỉ trong một buổi sáng nhưng đã để lại rất nhiều dấu ấn. Bác đã có ít nhất 4 lần lên thăm và làm việc với Thái Nguyên, nhưng trên cương vị Tổng Bí thư thì đây là lần đặc biệt quan trọng với tỉnh.

Ý thức được điều đó, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đã cử 3 êkip tác nghiệp tại 3 địa điểm nơi Tổng Bí thư đến thăm, làm việc, mỗi êkip có ít nhất 2 phóng viên quay phim và chụp ảnh, ngoài ra còn có một số phóng viên tác nghiệp vòng ngoài. Anh em tác nghiệp về thấy rất phấn khởi, tự tin vì đã có được những khuôn hình ưng ý, cảnh quay sắc nét về Tổng Bí thư để vừa kịp thời phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền trên báo thời sự, vừa làm tư liệu quý cho sau này.

Phóng viên Báo Thái Nguyên (cầm máy quay phim) tác nghiệp, đưa tin về chuyến thăm, làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Nguyên, ngày 10/1/2023.
Phóng viên Báo Thái Nguyên (cầm máy quay phim) tác nghiệp, đưa tin về chuyến thăm, làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Nguyên, ngày 10/1/2023.

Ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên lúc đó là đồng chí Nguyễn Thanh Hải cho mời tôi và giao nhiệm vụ luôn: Báo Thái Nguyên tập hợp hình ảnh, tư liệu, tổ chức biên tập, xuất bản ngay cuốn sách ảnh về chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn nhắc, liệu 15 ngày có xong được không? Vì để kịp chuyển một số cuốn xuống Thủ đô Hà Nội kính tặng Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo trong Đoàn công tác nhân Trung ương Đảng họp Hội nghị thường kỳ. Tôi mạnh dạn, quả quyết: Báo cáo Bí thư, anh em sẽ cố gắng hoàn thành.

Nhận nhiệm vụ, tôi cũng thấy lo lắng vì dù đã làm sách nhiều lần nhưng chưa có cuốn nào đòi hỏi thời gian hoàn thành gấp như vậy. Tôi cho họp ngay Ban Biên tập và các bộ phận liên quan, trong đó không thể thiếu Thư ký Tòa soạn và Giám đốc Nhà in của Báo. Sau cuộc họp, Tổ biên tập và thiết kế mỹ thuật được thành lập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên gấp rút triển khai không kể ngày đêm.

Cơ cấu cuốn sách ảnh cũng được cân nhắc, thống nhất, gồm có lời giới thiệu của Ban Biên tập Báo, tiếp đến là bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư trong chuyến thăm, làm việc, bài báo cáo và tiếp thu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, sau đó là các phần ảnh, chú thích. Ảnh được chia làm 4 phần, phần đầu là những hình ảnh về Tổng Bí thư và Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh; phần thứ hai, Tổng Bí thư thăm vùng chè Tân Cương; phần thứ ba, Tổng Bí thư thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách và phần thứ tư là một số hình ảnh về những sự kiện, thành tựu nổi bật của tỉnh thời gian qua.

Với yêu cầu đặc biệt của sự kiện và bằng tấm lòng, sự kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với người đứng đầu của Đảng, chúng tôi đặt quyết tâm rất cao và đã hoàn thành cuốn sách ảnh dày 86 trang, bìa cứng hai lớp rất trang trọng. Tính từ khi được giao nhiệm vụ đến khi chế bản, xin phép xuất bản và in ấn, cuốn sách được hoàn thành chỉ trong vòng 10 ngày, xong trước dự kiến. Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, tính chính trị, tính thẩm mỹ.

Anh em chúng tôi sau khi hoàn thành cuốn sách chính luận quan trọng này đã tự ngồi bầu chọn với nhau về một số cái nhất: Sản xuất với thời gian nhanh nhất, nhiều hình ảnh, khoảnh khắc ấn tượng nhất, giá trị tinh thần lớn nhất…

Trong những ngày Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên về một lần được ghi chép và chia sẻ những hình ảnh chân thực, sống động của người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, thông qua cuốn sách ảnh tuy nhỏ nhưng đặc biệt ý nghĩa này.