Chủ tịch hội phụ nữ tích cực học và làm theo Bác

Thu Hà 16:44, 17/11/2023

Trải qua 29 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, chị Đỗ Thị Tân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vạn Phái (TP. Phổ Yên) luôn tích cực học tập và làm theo Bác. Với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc chung, chị đã vận động được nhiều hội viên cùng tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội, đưa phong trào của Hội LHPN xã đi vào nền nếp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 


Chị Đỗ Thị Tân (ngoài cùng bên trái) thăm mô hình chăn nuôi của gia đình một hội viên phụ nữ ở xã 
Chị Đỗ Thị Tân (ngoài cùng bên trái) thăm mô hình chăn nuôi của gia đình một hội viên phụ nữ ở xã Vạn Phái (TP. Phổ Yên). 

Vạn Phái là xã thuần nông nằm ở phía Tây của TP. Phổ Yên. Hội LHPN xã có 2.160 hội viên sinh hoạt ở 21 chi hội, phần lớn hội viên sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong 15 năm giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội và 14 năm là Chủ tịch hội LHPN xã, chị Tân luôn trăn trở tìm cách thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động của Hội, trong đó chú trọng tìm hướng thoát nghèo, phát triển kinh tế cho hội viên, phụ nữ.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Tân đã phát động phong trào “Làm theo Bác” về thực hành tiết kiệm trong hội viên. Chị chia sẻ, cuộc sống phụ nữ vùng thuần nông còn nhiều khó khăn, nếu không tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ thì không thể có số tiền lớn để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học.

Học và làm theo đức tính tiết kiệm của Bác, chị Tân cùng với các cán bộ Hội xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Biến rác thải thành tiền”... Nhờ thực hiện các mô hình, nhiều hội viên, phụ nữ mặc dù còn khó khăn nhưng đã tiết kiệm chi tiêu, gom góp để san sẻ, hỗ trợ những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đơn cử như mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đã được rất nhiều hội viên ở 100% chi hội tích cực hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Mai, xóm Nông Vụ 2, cho biết: Tôi để hũ gạo tiết kiệm bên cạnh thùng gạo của gia đình. Cứ mỗi ngày một nắm gạo, mỗi tháng, gia đình tôi cũng để ra được nhiều gạo để giúp đỡ người nghèo trong xã. Gia đình tôi tuy không giàu có, nhưng với cách tiết kiệm gạo, tôi có thể thiết thực giúp những người còn khó khăn hơn mình.

Thấy được hiệu quả của mô hình, nhiều người dân trong xã cũng tham gia tiết kiệm cùng các hội viên phụ nữ. Qua 12 năm triển khai mô hình, đến nay, tổng số gạo tiết kiệm được đã đạt trên 90 tấn, với trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Hội LHPN xã đã dùng gạo tiết kiệm để giúp cho 132 hội viên bị ốm đau, bệnh hiểm nghèo vượt qua khó khăn.

Bên cạnh hình thức tiết kiệm, chị Tân cũng chỉ đạo các chi hội khai thác có hiệu quả các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi, để giúp các hội viên phát triển kinh tế. Với phương châm “hỗ trợ kiến thức trước khi hỗ trợ tài chính”, chị Tân đã chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề (như: may, trồng nấm, rau sạch…), tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho các hội viên.

Kết quả, trong 5 năm qua, trên 2 nghìn lượt hội viên phụ nữ đã được tham gia 44 lớp dạy nghề, tập huấn do Hội LHPN xã Vạn Phái tổ chức. Đến nay có gần 700 hội viên được bảo lãnh vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 32 tỷ đồng.

Các hội viên phụ nữ trong xã đã thực hiện được một số mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Cơ sở dịch vụ ăn uống của gia đình chị Phạm Thị Uyên (Chi hội Phụ nữ Nông Vụ 2); dịch vụ thức ăn chăn nuôi, cung cấp giống gia cầm của chị Dương Thị Giang (Chi hội Phụ nữ Hạ Vụ 1); mô hình chăn nuôi hươu sinh sản và lấy nhung của chị Nguyễn Thị Nga (Chi hội Phụ nữ Hạ Vụ 1); chăn nuôi trâu, bò thịt của chị Nguyễn Thị Anh (Chi hội Phụ nữ Nông Vụ 5)...

Với nỗ lực của mình, chị Tân cùng các cấp Hội đã góp phần giảm đáng kể số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Nếu như năm 2018, toàn xã có 300 hộ nghèo thì đến năm 2022 giảm còn 63 hộ nghèo. Trong đó có 197 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo. Từ năm 2021, xã Vạn Phái đã không còn là xã đặc biệt khó khăn.

Cá nhân chị Tân đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Trong đó, tiêu biểu nhất là năm 2023 chị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.