Những hạt nhân đoàn kết ở xóm Phẩm 2

Lưu Phượng 09:56, 18/03/2024

Chi hội Cựu chiến binh (CCB) xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, Phú Bình, hiện có 46 hội viên, trong đó có 5 hội viên đảm nhận các vị trí chủ chốt ở xóm. Từng là những người lính đã trải qua rèn luyện, chiến đấu gian khó nên khi trở về đời thường, các CCB luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, tích cực đóng góp xây dựng xóm Phẩm 2 trở thành một vùng quê đáng sống.

Chi hội Cựu chiến binh xóm Phẩm 2 là một điểm sáng về chung tay xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Bình.
Chi hội Cựu chiến binh xóm Phẩm 2 là một điểm sáng về chung tay xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Bình.

Về xóm Phẩm 2 vào đúng dịp 8-3, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí đoàn kết, tràn ngập niềm vui khi xóm tổ chức gặp mặt, liên hoan kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ. Diện mạo nơi đây như được khoác lên mình “tấm áo mới” bởi nhiều ngôi nhà khang trang bên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp, khu sinh hoạt văn hóa rộng rãi, nhiều hạng mục mới được sửa chữa, xây mới.

Ông Đào Văn Viện, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Phẩm 2, cho biết: Năm 2018, khi xóm bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chúng tôi đã tổ chức cho hội viên đi học tập kinh nghiệm tại huyện Định Hóa, tỉnh Điện Biên và Cao Bằng; đồng thời thăm lại chiến trường xưa. Trở về địa phương, các CCB đã vận dụng, phát huy được những bài học để xây dựng xóm NTM kiểu mẫu.

Ông Dương Quang Trung, Bí thư Chi bộ xóm Phẩm 2, nói: Để xây dựng đường bê tông, chỉnh trang nhà cửa, thực hiện các tiêu chí hạ tầng, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động và tiên phong thực hiện trước. Khi mới triển khai phong trào, cũng có nhiều hộ dân băn khoăn, các CCB đến từng nhà kiên trì vận động nhiều lần, lắng nghe tâm tư, nhẹ nhàng phân tích để bà con hiểu, cùng với đó là nêu gương góp sức, góp công, góp của. Ví như tôi và các ông Đào Đức Thịnh, Dương Văn Xuân, Đào Văn Đoàn, từ năm 2018 đến nay, mỗi người ngoài đóng góp đầu tiên, còn ủng hộ thêm từ 3-5 triệu, hiến từ 100-300m2 đất...

Từ năm 2018 đến nay, xóm đã vận động người dân hiến gần 3.000m2 đất để làm 2,3km đường, kiên cố hoá 1,2 km, xây mới nhà văn hóa, 100% ngõ, cổng nhà dân được đổ bê tông, có cảnh quan, không gian xanh... Tổng số tiền huy động được để thực hiện các công trình này là gần 1,5 tỷ đồng. Hiện xóm đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và đang xây dựng xóm NTM thông minh.

Không chỉ đi đầu trong các phong trào, chi hội CCB xóm còn gương mẫu trong phát triển kinh tế. Chi hội hiện có khoảng 60% hội viên là những người tích cực trong phát triển kinh tế, làm chủ các mô hình như: chăn nuôi ngựa bạch, trồng hoa, cây cảnh, kinh doanh... mang lại thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, các hội viên còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp thông qua việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh; vệ sinh đường làng, ngõ xóm hằng tháng; tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa...

Hiện nay, 100% hội viên có điện thoại thông minh, 2/3 hội viên biết sử dụng phần mềm, tính năng của điện thoại để phục vụ cuộc sống. Bằng kinh nghiệm công tác và uy tín của mình, những CCB ở xóm Phẩm 2 còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị  - xã hội, cơ quan Quân sự, Công an để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết thấu tình hợp lý mọi vấn đề ở cơ sở, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Bình, đánh giá: Phẩm 2 là một trong những xóm đi đầu xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, đang xây dựng xóm NTM mới thông minh. Từ diện mạo xóm đến chất lượng cuộc sống, ý thức, nếp sống văn hóa của người dân đã được nâng lên. Có được kết quả đó, Chi hội CCB đóng vai trò quan trọng. Họ là những tấm gương sáng trong gia đình, khu dân cư, tiên phong, gương mẫu tham gia các phần việc chung, là hạt nhân đoàn kết, giúp người dân hiểu, tin tưởng và làm theo.