Bền bỉ với công tác hội

Thu Hà 10:00, 23/01/2024

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên” và “học tập là việc suốt đời”, chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), không ngừng cố gắng để tự hoàn thiện bản thân mình. Qua 20 năm gắn bó với công tác hội, chị Tâm đã làm tốt vai trò tập hợp, thu hút hội viên, góp phần đưa Hội LHPN phường trở thành một trong những đơn vị mạnh của tỉnh.

Năm 2023, Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Tâm (người ngồi) được Trung ương Hội tặng Bằng khen.
Năm 2023, Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Tâm (người ngồi) được Trung ương Hội tặng Bằng khen.

Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ có 2.481 hội viên, sinh hoạt ở 18 chi hội. Qua 20 năm gắn bó với công tác hội, chị Tâm đã vượt qua nhiều khó khăn để lãnh đạo thực hiện hiệu quả phong trào phụ nữ và các hoạt động của hội. Chị chia sẻ: Khi mới tiếp nhận công tác hội, tôi còn bỡ ngỡ và chưa thực sự tự tin. Thế nhưng càng tìm hiểu, càng đi sâu vào các phong trào, các hoạt động của hội, tôi càng thấy say mê và muốn đưa phong trào hội phát triển. Trong đó, tôi tập trung vào việc tìm hiểu các giải pháp để thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội và nâng cao chất lượng các hoạt động, vì đây là nhân tố quyết định của phong trào phụ nữ.

Để thu hút hội viên, chị Tâm cùng Ban Chấp hành Hội đã thực hiện những giải pháp nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình và xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ hội viên nâng cao trình độ, phát triển toàn diện... Bản thân chị cũng không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng...

Để giúp phụ nữ phát triển kinh tế, Hội đã bảo lãnh cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ hiện là trên 3 tỷ đồng. Hội phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ, xây dựng Quỹ hội, các tổ tiết kiệm, tổ chức các hoạt động, ngày công giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động hội viên phụ nữ trong phường tham gia tích cực vào phong trào “Heo đất tiết kiệm”, “Tiết kiệm tại chi hội”…

Đối với trẻ mồ côi, chị và Ban Chấp hành Hội cũng chia sẻ, quan tâm kịp thời. Năm 2023, Hội LHPN phường thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, tặng 6 triệu đồng/năm cho cháu Trần Tiến Đạt, sinh năm 2023, ở tổ dân phố 1, đến năm 18 tuổi. Hội phối hợp vận động quyên góp, ủng hộ cháu Nguyễn Cẩm Tú, mắc bệnh hiểm nghèo, ở tổ dân phố 15, với số tiền 25 triệu đồng; vận động quyên góp nhu yếu phẩm, đỡ đầu cho cháu Vũ Tuấn Dũng và Vũ Thùy Dung, ở tổ 8; vận động hỗ trợ 9 tháng tiền ăn bán trú (năm học 2023-2024) cho 2 trẻ mồ côi là cháu Trương Gia Bảo, tổ dân phố 2 và Chu Đăng Khoa, tổ dân phố 8… Năm 2023 đã có 8 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo và cận nghèo; nhiều hội viên đã xây dựng được những mô hình kinh tế có hiệu quả cao.

Hội viên phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Hội viên phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Ngoài các hoạt động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ hội viên và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị cùng Ban Chấp hành Hội đã xây dựng được nhiều mô hình văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, thu hút trên 1 nghìn hội viên tham gia.

Đến nay, các chi hội đều duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, như: Văn hóa văn nghệ, thể thao; gia đình hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng tuyến phố văn minh; chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch…

Hằng năm, Hội phối hợp với UBND, Công an phường tổ chức chuỗi hội thi, hội nghị tuyên truyền, như: Thi dân vũ, bóng chuyền hơi; thi lái xe an toàn, tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông; tuyên truyền phòng, chống ma túy, chính sách cai nghiện ma túy tự nguyện; phòng cháy, chữa cháy…

Qua các hoạt động hiệu quả đó, Hội LHPN phường đã thu hút được đông đảo chị em phụ nữ, số hội viên kết nạp hằng năm luôn vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 95% trở lên. Nhiều năm liền, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ được tặng giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành, đặc biệt là được Trung ương Hội tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cá nhân chị Tâm đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Năm 2023, chị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác hội.