Một hộ nghèo hiến gần 500m2 đất làm đường giao thông

Vi Vân 09:54, 16/01/2024

Mặc dù là hộ nghèo nhưng gia đình bà Lưu Thúy Lành (64 tuổi), ở xóm Phú Thịnh 1, xã Phú Thịnh (Đại Từ) đã không ngần ngại hiến gần 500m2 đất trồng cây lâu năm để mở rộng đường giao thông nông thôn. Việc làm của bà được người dân trong xóm nể phục, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bà Lưu Thúy Lành hiến gần 500m2 đất trồng cây lâu năm để mở rộng đường trục chính của xóm Phú Thịnh 1.
Gia đình bà Lưu Thúy Lành đã hiến gần 500m2 đất trồng cây lâu năm để mở rộng tuyến đường trục chính ở xóm Phú Thịnh 1.

Đến thăm gia đình bà Lành vào một ngày đầu tháng 1, chúng tôi phải đợi một lúc mới gặp được bởi lẽ bà còn đi hái chè đổi công cho các hộ khác. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mái ngói xây dựng cách đây hơn 30 năm, nhiều mảng tường đã rạn nứt, bong tróc, bà Lành chia sẻ: Năm 2023, sau khi bố chồng và chồng qua đời, nhà chỉ còn tôi và mẹ chồng năm nay đã 91 tuổi. Bà sức khoẻ yếu trong khi tôi cũng nhiều bệnh trong người. Hàng ngày, hai mẹ con nương tựa vào nhau, rau cháo qua ngày. Mặc dù tôi cũng trồng thêm được 2 sào chè, thu hoạch 6 lứa/năm nhưng chỉ bán chè tươi cho thương lái nên thu nhập không đáng là bao. Chính vì thế, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể những lúc đau ốm.

Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, bà Lành đã đồng ý hiến gần 500m2 đất trồng cây lâu năm, trong đó có gần 200m2 đất trồng chè đã cho thu hoạch được 5 năm và 290m2 đất trồng keo, để mở rộng, làm đường giao thông nông thôn.

Bà Lành bộc bạch: Diện tích đất hiến có giá trị khoảng 100 triệu đồng. Với một hộ nghèo như gia đình tôi, đó là số tiền lớn. Để hiến đi, tôi cũng rất tiếc, nhưng tôi nghĩ, đường giao thông được mở rộng, đổ bê tông bằng phẳng sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Các cháu học sinh không còn phải hàng ngày đi qua con đường đất lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa. Hàng hóa, nông sản của bà con làm ra bán được giá cao hơn. Đời sống của người dân trong xóm vì thế sẽ ngày một khấm khá.

Có nhà ở cuối xóm, ông Đinh Văn Hạ nói: Trước đây, tuyến đường từ trung tâm xóm vào đến nhà tôi chỉ rộng 2,5m. Trời mưa, đường đất lầy lội, trơn như đổ mỡ khiến xe máy không thể đi qua. Mỗi lần đưa con đi học, tôi phải gửi xe máy nhà người quen để dắt con đi bộ. Được biết bà Lành đã hiến đất để mở rộng tuyến đường này, tôi thấy rất phấn khởi vì sắp tới, 8 hộ dân phía trong sẽ có đường rộng, đẹp để đi.

Ông Hoàng Văn Minh, Trưởng xóm Phú Thịnh 1, cho hay: Thực hiện chủ trương “Mở rộng đường xóm 6m” của Huyện ủy Đại Từ, xóm tôi có 3 tuyến đường cần mở rộng và đổ bê tông từ 6m trở lên. Để nhận được sự đồng thuận của người dân, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động 30/99 hộ hiến đất và tài sản trên đất, với tổng diện tích trên 3.000m2 để mở rộng các tuyến đường. Riêng gia đình bà Lành đã hiến gần 500m2 đất để mở rộng 2/3 tuyến đường, với tổng chiều dài gần 3km. Có thể nói, việc làm của bà Lành đã tạo sức lan tỏa đến các hộ khác trong xóm. Nhờ vậy, tới đây 100% tuyến đường trục chính của xóm sẽ được cứng hóa, mở rộng.

Chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Thịnh, đánh giá: Tuy là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhưng bà Lành luôn tích cực tham gia các phong trào như vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, thực hiện các chương trình, phong trào do Hội phát động…

Chia sẻ thêm với chúng tôi về mong muốn của mình, bà Lành nói: Tôi cảm thấy rất phấn khởi vì các tuyến đường trục chính của xóm được mở rộng có một phần đóng góp của mình. Tôi mong rằng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xi măng, kinh phí để bà con xóm Phú Thịnh 1 đổ bê tông các tuyến đường, giúp nhân dân đi lại thuận tiện hơn.