Cậu bé khiếm khuyết truyền cảm hứng từ nghị lực phi thường

Quỳnh Trang 09:24, 08/12/2023

Dù đôi tay và đôi chân không lành lặn nhưng em Hoàng Quốc Hưng, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học số 2 Minh Lập (Đồng Hỷ) đã tự mình “đi” trên con đường vinh quang bằng nghị lực phi thường. Trong cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức, Hưng nằm trong số 150 thí sinh xuất sắc, vượt qua hơn 80.000 thí sinh trên toàn quốc để có mặt ở vòng Chung kết và được Ban Tổ chức trao giải Nghị lực.

Em Hoàng Quốc Hưng tham gia hoạt động giữa giờ học cùng các bạn.
Em Hoàng Quốc Hưng tham gia hoạt động giữa giờ học cùng các bạn.

Hưng là con cả trong một gia đình có 2 anh em. Từ khi sinh ra, em không có cánh tay như bao đứa trẻ khác, mà chỉ có một phần thịt ngắn ở chi trên và đôi chân cũng không được bình thường. Tuy rất đau lòng nhưng vợ chồng chị Đỗ Thị Phượng đã động viên nhau vực lại tinh thần, làm chỗ dựa cho con.

Từ khi Hưng có thể trò chuyện và tiếp xúc với các bạn ở lớp mẫu giáo, em đã được bố mẹ giải thích, động viên để không cảm thấy tự ti và hòa đồng với các bạn. Lớn lên trong sự dạy bảo chu đáo và tình yêu thương, đồng hành của người thân, Hưng sớm trở thành đứa trẻ tự lập, có nghị lực. Hơn 3 tuổi, em đã có thể tự kẹp bàn chải đánh răng vào má để vệ sinh cá nhân và tự kẹp thìa để xúc cơm ăn khi đi mẫu giáo.

Khi Hưng chuẩn bị vào lớp 1, điều lo lắng nhất của bố mẹ em là làm sao để em có thể viết và theo học ở một ngôi trường bình thường như các bạn khác. Để giúp Hưng làm quen với việc viết chữ, trước khi đến trường, bố mẹ đã xin cho em học viết ở nhà một cô giáo có nhiều kinh nghiệm.

Người nhà em kể lại, để viết được những nét chữ đầu tiên, Hưng đã phải vượt qua rất nhiều cơn đau nhức. Mỗi khi viết, em dùng má và phần tay để kẹp chặt bút, đầu nghiêng sát xuống mặt bàn, còn mắt phải mở căng để có thể quan sát được nét bút. Vì thế, cứ được vài chữ, em lại thấy nhức mắt, mỏi cổ, không thể viết tiếp. Khó khăn là thế nhưng với quyết tâm, nghị lực của mình, mỗi ngày Hưng đều miệt mài tập viết và cuối cùng em đã có thể tự tin bước vào lớp 1 cùng các bạn đồng trang lứa.

Gặp Hưng ở Trường Tiểu học số 2 Minh Lập, chúng tôi được chứng kiến những giờ phút em hăng say học tập và vui vẻ chơi cùng các bạn. Quan sát Hưng trong giờ học Toán, chúng tôi thấy có những bài toán bằng hình vẽ, cần dùng đến thước kẻ cũng không làm khó được em. Nếu chỉ nhìn vào những trang vở của Hưng, ít ai nghĩ rằng những nét chữ đều, đẹp, thẳng hàng, ngay lối đó lại được viết ra từ cánh tay khiếm khuyết. 

Nhìn nụ cười tươi rói, đôi mắt sáng ngời của Hưng, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn tinh thần lạc quan của em. Kể cho chúng tôi nghe về cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ", Hưng nói: Khi tham gia Cuộc thi, em được bố mẹ và các cô giáo động viên rất nhiều. Trước khi làm bài dự thi một tuần, ngày nào các cô cũng cùng em luyện viết, hướng dẫn em viết chữ sao cho chuẩn hơn, đẹp hơn và có được một bài dự thi hay. Khi bài thi được chọn vào vòng Chung kết, em thấy rất vui và bất ngờ. Em sẽ tiếp tục cố gắng học thật tốt để có thể tham gia nhiều cuộc thi hơn và thực hiện được ước mơ trở thành một lập trình viên máy tính.

 
Bài dự thi lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Chữ đẹp tuổi thơ của em Hoàng Quốc Hưng.
Bài dự thi lọt vào vòng Chung kết cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ" năm 2023 của em Hoàng Quốc Hưng.

Không chỉ viết chữ đẹp, ở trường, Hưng còn được các thầy cô, bạn bè yêu quý bởi tinh thần học tập nghiêm túc, hăng say. Trong các giờ học, em luôn hăng hái tham gia phát biểu, hoàn thành tất cả bài tập được cô giáo giao và là học sinh xuất sắc.

Nhận xét về Hưng, chị Vương Thị Thu Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, cho biết: Đôi tay và đôi chân không lành lặn khiến Hưng có thể chậm hơn các bạn khác trong một số hoạt động, nhưng em tiếp thu kiến thức rất nhanh và học đều tất cả các môn. Với tinh thần lạc quan và nghị lực phi thường, Hưng luôn là người truyền cảm hứng tích cực trong học tập cho các bạn.