Định Hóa: Một gia đình hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa

Sơn Lâm 08:24, 07/12/2023

Suốt nhiều năm qua, dù cha mẹ đã khuất núi và các thành viên trong gia đình đã xa quê từ lâu, nhưng 8 người con, cháu của các cụ Thái Văn Cảng và Nguyễn Thị Đan, xóm Tân Tiến 2, xã Tân Dương (Định Hóa), luôn hướng về quê hương bằng tình cảm chân thành nhất. 

 Nhà văn hóa xóm Tân Tiến 2 được xây dựng trên khuôn viên rộng 1.500m2.
 Nhà văn hóa xóm Tân Tiến 2 được xây dựng trên khuôn viên rộng 1.500m2.

Tân Tiến 2 là một xóm miền núi trù phú, yên bình, hạ tầng nông thôn được xây dựng khá đồng bộ. Nổi bật trong "bức tranh" thôn quê đó là công trình nhà văn hoá xóm được xây dựng khang trang, bề thế giữa cánh đồng xanh mát.

Ông Vương Văn Thu, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến 2, chia sẻ: Xóm đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao nên cần có nhà văn hóa đạt chuẩn. Để hỗ trợ quê hương, các con, cháu trong gia đình cụ Thái Văn Cảng không chỉ hiến tặng gần 1.500m2 đất ruộng cho xóm, mà còn hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây dựng nhà văn hóa.

Theo ông Thu, trong quá trình thi công nhà văn hóa, các con, cháu của cụ Cảng cũng thường xuyên về quê để giám sát công trình. Nhà văn hóa rộng 300m2 và khuôn viên, các công trình phụ trợ (sân, cổng, tường rào). Các thiết bị như bàn, ghế, tăng âm, loa đài… cũng đều do các con, cháu của cụ Cảng mua sắm. Theo tính toán, kinh phí để thực hiện toàn bộ công trình là khoảng 3 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc làm của gia đình, ông Thái Phong Nhã (con trai thứ 2 của cụ Cảng) bày tỏ: Anh, chị em chúng tôi sinh ra và lớn lên tại xóm Tân Tiến 2, trong những tháng năm rất gian khó. Mảnh đất này đã giúp anh em tôi trưởng thành, tiếp thêm cho chúng tôi khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Sau khi thành đạt, chúng tôi luôn mong muốn làm được một điều gì đó để tri ân, chia sẻ với những khó khăn của quê hương, giúp bà con xóm làng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Định Hóa (bên phải) trao chứng nhận Tấm lòng vàng cho đại diện gia đình cụ Thái Văn Cảng.
Lãnh đạo huyện Định Hóa (bên phải) trao chứng nhận "Tấm lòng vàng" cho đại diện gia đình cụ Thái Văn Cảng.

Không chỉ xây dựng công trình nhà văn hóa, nhiều người dân Định Hóa còn biết đến các con, cháu của cụ Cảng về tinh thần "tương thân, tương ái". Hằng năm, vào dịp lễ, tết, các con, cháu của cụ đều tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Những năm qua, hàng chục căn nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Định Hóa được các con, cháu của cụ Cảng chung tay hỗ trợ. Nhiều công trình ở xã Tân Dương, như: Đường bê tông, trường học, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, sân vận động, hệ thống điện chiếu sáng làng quê... đều có sự đóng góp kinh phí của con, cháu cụ Cảng.

Quay lại với xóm Tân Tiến 2, tại Lễ khánh thành nhà văn hóa, bà Thái Thị Ý (con gái cả của cụ Cảng) chia sẻ: Tôi tin rằng làm nhà văn hóa phục vụ cộng đồng cũng là tâm nguyện của bố mẹ tôi. Bởi trong suốt thời gian chung sống cùng bà con quê hương và cả cuộc đời, bố mẹ tôi luôn lấy chữ Tâm - Đức làm trọng, luôn quan niệm “cho đi là nhận lại”.

Ông Vương Văn Thu, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến 2, chia sẻ thêm: Thời gian qua, bà con xóm Tân Tiến 2 đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lực xây dựng vẫn cần rất lớn. Bởi vậy, địa phương, bà con trong xóm vô cùng cảm kích trước tấm lòng, sự đóng góp cả về vật chất và tinh thần của các con, cháu cụ Cảng.

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của các con, cháu cụ Cảng, Ban Công tác mặt trận xóm đã đề nghị huyện Định Hóa trao tặng bảng ghi nhận "Tấm lòng vàng" cho gia đình. Đồng thời vận động bà con giữ gìn, bảo vệ và phát huy hiệu quả công trình ý nghĩa này.