Người dân Minh Lập tích cực hiến đất làm đường

Minh Phương 09:31, 23/08/2023

Ý thức được hiến đất làm đường để phục vụ lợi ích chung của mọi người nên nhiều người dân xã Minh Lập (huyện Đồng Hỷ) sẵn sàng chặt cây, nhường đất, phá bỏ công trình; góp phần hoàn thiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương...

Tuyến đường từ cổng làng vào khu trải nghiệm xóm Trại Cài hoàn thành tháng 4-2023.
Tuyến đường từ cổng làng vào khu trải nghiệm xóm Trại Cài hoàn thành tháng 4-2023.

Trở lại xã Minh Lập những ngày này, chúng tôi bị cuốn hút bởi nét đẹp của tuyến đường kiểu mẫu từ trung tâm xã đi xóm Trại Cài dài gần 3km được trải nhựa phẳng phiu, sạch đẹp. Tuyến đường được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Có được diện mạo sạch, đẹp như hôm nay là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm cao của cán bộ, người dân 3 xóm: Minh Lý, Cà Phê, Trại Cài. Trong đó, xóm Cà Phê có 170 hộ dân hiến trên 3.000m đất mở đường, tháo dỡ 1.500m tường rào, mái vẩy, 141 trụ cổng, chặt hạ cây cối mà không đòi hỏi một khoản hỗ trợ nào.

Ông Trần Xuân Điển, Trưởng xóm Cà Phê, cho biết: Có được kết quả này, trước hết là chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu cao nhất của Chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho họ. Từ đó vận động mọi người cùng chung tay góp sức với phương châm "Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra và dân hưởng thụ".

Trong công tác vận động nhân dân hiến đất mở đường rất cần những nhân tố tích cực đi đầu. Đơn cử tại xóm Cà Phê, cụ Trần Văn Hân tiên phong tự tháo dỡ khoảng 70m tường rào để phục vụ thi công công trình, sau đó gia đình cụ tự xây lại. Người dân trong xóm thấy vậy noi gương cụ, 100% đồng lòng hiến đất mở đường.

Có mặt trên tuyến đường mới được mở rộng từ cổng làng vào khu trải nghiệm xóm Trại Cài, chúng tôi được chị Ma Thị Huyền, một trong những người đầu tiên hiến đất, cho biết: Sau khi được chính quyền vận động, gia đình tôi đã chặt hạ cây cối, hiến hơn 40m đất để tuyến đường nhanh chóng được thi công phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

Không riêng các xóm Trại Cài, Cà Phê, phong trào hiến đất làm đường ở xã Minh Lập được người dân 7/7 xóm đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2020 đến nay, người dân Minh Lập đã hiến trên 11ha đất, trên 7.000m tường xây, hàng chục trụ cổng, các công trình phụ và hoa màu trên đất cùng tiền và hàng chục nghìn ngày công để đầu tư xây dựng trên 14km đường trục xã, trên 30 km đường bê tông nông thôn.

Tổng nguồn lực mà Minh Lập đã huy động đạt trên 219 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp là gần 170 tỷ đồng, chiếm 77%. Hiện, hệ thống đường trục xã, trục xóm, ngõ xóm được bê tông và cứng hóa đạt 100%, xã có tuyến đường kiểu mẫu dài 6km, mặt đường nhựa rộng 6,5m, nền đường rộng 7,5m, có lắp đặt biển báo giao thông, lắp camera an ninh và trồng hoa, cây cảnh hai bên.

Kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59,5 triệu đồng/người/năm, tăng 47,2 triệu đồng so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,63%.

Từ một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, năm 2015 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến năm 2020, Minh Lập lại là một trong những xã thuộc top đầu của tỉnh đạt xã nông thôn mới nâng cao. Và năm 2022, Minh Lập trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của địa phương.