Người bí thư chi bộ năng động, trách nhiệm

Hoàng Anh 10:48, 22/01/2024

"Xóm chúng tôi may mắn có bí thư chi bộ gương mẫu, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm như ông. Liên tục nhiều năm qua, Chi bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh, bộ mặt của xóm thay đổi tích cực, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, một phần nhờ có “đầu tàu” luôn sâu sát, trách nhiệm vì tập thể như ông" - Đó là nhận xét của ông Hoàng Trọng Ngoãn, đảng viên, Trưởng xóm Thái Trung, xã Quy Kỳ (Định Hóa), khi nói về ông Đặng Văn Cận, Bí thư Chi bộ xóm.

Ông Đặng Văn Cận (áo trắng) cùng Trưởng xóm, đảng viên trong Chi bộ bàn về việc xây mương thoát nước cho đường bê tông của xóm.
Ông Đặng Văn Cận (áo trắng) cùng Trưởng xóm và đảng viên trong Chi bộ bàn về việc xây mương thoát nước cho đường bê tông của xóm.

Ông Cận có dáng người dong dỏng cao, phong thái năng động, nhanh nhẹn, từng là người lính. 12 năm ông làm Bí thư Chi bộ xóm Thái Trung, cũng từng ấy năm, như một thói quen, ngày nào ông cũng 1, 2 lần đi quanh xóm để nắm bắt tình hình đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, trao đổi, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Với vai trò cán bộ xóm, ông luôn tiên phong thực hiện các phong trào với tinh thần trách nhiệm cao, để bà con tin và làm theo. 

Điển hình như trong xây dựng xóm nông thôn mới, ông và Chi ủy Chi bộ phối hợp với các thành viên Ban Công tác mặt trận xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đối ứng xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Ông thường xuyên đến từng nhà trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; đồng thời vận động, tuyên truyền, phân tích để người dân hiểu và đồng thuận.

Khi thực hiện, gia đình ông luôn gương mẫu làm trước, như trong đóng góp đối ứng, hiến đất... Kết quả, xóm đã hoàn thành 4 công trình xây dựng, 1 tuyến đường hoa. Trong đó, bà con đối ứng 259 triệu đồng, hiến trên 500m2 đất… góp phần đưa Thái Trung đạt các tiêu chí xóm nông thôn mới.

Để kinh tế các hộ trong xóm ngày càng đi lên, nhất là các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, trong các cuộc họp, ông luôn đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể đứng ra tín chấp, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đầu tư sản xuất, phát triên kinh tế gia đình.

Ông khuyến khích, động viên bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Hiện, xóm có 3 hộ mở xưởng chế biến lâm sản, 4 gia trại chăn nuôi, thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển...

Nếu như năm 2018, thu nhập bình quân của xóm chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm thì nay ước đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm. Xóm hiện còn 7 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. 5 năm qua, tỷ lệ gia đình văn hóa đều đạt trên 90%, xóm liên tục đạt xóm văn hóa - khu dân cư tiên tiến. Thái Trung không có tệ nạn xã hội, an ninh trật tự luôn đảm bảo… 

Ông Cận chia sẻ: Quan điểm của tôi là mọi việc của tập thể đều phải được bàn bạc, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, thống nhất quan điểm lãnh đạo trước khi đưa ra họp xóm. Khi thực hiện, từ Bí thư Chi bộ đến các đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo theo nhiệm vụ được phân công. Trong sinh hoạt, Chi bộ luôn thực hiện tốt 5 nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, chú trọng đổi mới trên nguyên tắc tập trung dân chủ và đoàn kết, thống nhất, khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong mọi hoạt động của xóm. Các buổi sinh hoạt Chi bộ, 20 đảng viên cơ bản đều có mặt, trong đó có 2 đảng viên đã ngoài 90 tuổi vẫn tham gia mặc dù được miễn.

Theo nhận xét của các đảng viên và người dân trong xóm, ông Đặng Văn Cận là một cán bộ gương mẫu, năng động, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, bản thân ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông cũng là điển hình của Đảng bộ huyện Định Hóa được khen thưởng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023...