Khắc phục hạn chế trong sinh hoạt chi bộ

Quỳnh Trang 10:11, 17/08/2023

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhận thức rõ điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Phú Bình luôn chú trọng, quan tâm đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuyến đường hoàn thành đầu năm 2023 ở xóm Chảy (xã Hà Châu, Phú Bình) có kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng, nhân dân đóng góp toàn bộ tiền và ngày công lao động.
Tuyến đường hoàn thành đầu năm 2023 ở xóm Chảy (xã Hà Châu, Phú Bình) có kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng, nhân dân đóng góp toàn bộ tiền và ngày công lao động.

Chi bộ xóm Chảy (20 đảng viên) được Đảng bộ xã Hà Châu đánh giá cao trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để các buổi sinh hoạt đạt kết quả cao nhất, Chi bộ xóm Chảy bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã Hà Châu; đồng thời căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn để lựa chọn nội dung trọng tâm đưa vào các buổi sinh hoạt, như: Vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển kinh tế...

Hầu hết các nội dung, vấn đề đưa ra đều được các đảng viên tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, đưa ra các giải pháp thực hiện. Một trong những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Chi bộ xóm Chảy là bên cạnh việc thực hiện nghiêm từ khâu xây dựng kế hoạch, lựa chọn vấn đề sát với thực tiễn thì Cấp ủy tạo được bầu không khí cởi mở, dân chủ trong sinh hoạt đảng; giúp đảng viên có thể tự soi, tự sửa, thẳng thắn trao đổi, đưa ra giải pháp cho từng vấn đề.

Đồng chí Phạm Văn Chung, Bí thư Chi bộ xóm Chảy, cho biết: Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ đã tạo ra sự thay đổi tích cực về nhiều mặt. Nếu như trước kia, việc tham dự sinh hoạt Chi bộ của đảng viên có lúc còn chưa nghiêm túc; còn có đảng viên ngại nêu ý kiến thì nay đảng viên luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt; tích cực đóng góp ý kiến...

Do đó, đa số các vấn đề, nội dung đều được Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Vừa qua, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng để mở rộng, bê tông hóa một số tuyến đường nội đồng; lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao và làm sân thể dục cho xóm.

Tìm hiểu tại các chi, đảng bộ khác trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi thấy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng luôn được quan tâm bằng cách xây dựng nghị quyết chuyên đề. Trong đó nêu rõ thực trạng các chi bộ; ưu điểm; tồn tại, hạn chế để đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể. 

Đồng thời, đảng ủy cấp xã cũng chỉ đạo các chi bộ tăng cường tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại các cuộc họp, cung cấp đầy đủ thông tin cho đảng viên và định hướng dư luận xã hội.

Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên phải gương mẫu thực hiện nề nếp sinh hoạt đảng, thực hiện tốt việc phê bình và tự phê bình. Các buổi sinh hoạt chi bộ hàng quý có mở rộng thêm thành phần là trưởng xóm, công an viên, trưởng các đoàn thể chưa là đảng viên…

Theo đánh giá của Huyện ủy Phú Bình, nội dung, chất lượng sinh hoạt các chi bộ đã từng bước được nâng lên; nhiều tổ chức đảng phát huy tốt tinh thần phê bình và tự phê bình; nội dung sinh hoạt chi bộ đều được các cấp ủy, chi bộ chuẩn bị kỹ; trong sinh hoạt, các đảng viên tham gia nhiều ý kiến thiết thực, có chất lượng.

Đến nay, 100% chi bộ thực hiện nghiêm túc quy định về tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng; 95% chi bộ sinh hoạt có nội dung trọng tâm, trọng điểm, thảo luận và ban hành nghị quyết khả thi, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.