Chung tay chia sẻ khó khăn

08:04, 22/02/2019

Xuất phát từ mong muốn góp sức cùng xã hội chung tay chia sẻ với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng yếu thế, tháng 11/2015, Câu lạc bộ Nhân ái 11/11 Thái Nguyên được thành lập. Từ 20 người trong nhóm đồng niên 1974 ban đầu, đến nay Câu lạc bộ (CLB) đã có 60 người. Mỗi người một ngành nghề khác nhau nhưng đa phần đều là người kinh doanh, buôn bán trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Nói về phương châm hoạt động của CLB, chị Vũ Thị Mai, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Chúng tôi luôn nghĩ mình trực tiếp tham gia làm việc thiện chưa đủ mà còn phải là cầu nối cho các nhà hảo tâm trao gửi tấm lòng của mình đến với người nghèo. Để có kinh phí hoạt động, các thành viên tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng/người/năm (riêng thành viên trong Ban chủ nhiệm góp 1 triệu đồng). Số tiền này để chi cho các hoạt động khánh tiết, đi khảo sát, tiền trạm các hoàn cảnh… Còn kinh phí hỗ trợ trực tiếp đến với các đối tượng, CLB sẽ kêu gọi vận động trên mạng xã hội. Do cách làm việc bài bản, minh bạch nên sức ảnh hưởng của CLB khá lớn, có những trường hợp chỉ trong 2-3 ngày chúng tôi đã huy động được hàng chục triệu đồng.

Đến nay, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, CLB đã quyên góp được trên 1 tỷ đồng để giúp đỡ cho hàng nghìn lượt gia đình, học sinh, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh với các hình thức giúp đỡ như: Tặng quà, hỗ trợ tiền làm nhà, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; cứu trợ đột xuất các trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, bệnh tật; nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; đồng hành cùng chương trình “Thắp sáng ước mơ”, do Uỷ ban MTTQ và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp tổ chức… Mới đây nhất, CLB đã vận động được 50 triệu đồng để ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Kỷ Hợi 2019”; tặng 90 suất quà cho 90 hộ nghèo dân tộc Mông, xóm Khuổi Mèo, xã Sảng Mộc (Võ Nhai) với kinh phí hơn 47 triệu đồng; tặng hàng trăm suất quà, bánh chưng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh....

Cuối tháng 9 năm 2018, em Lý Minh Hiếu, học sinh  lớp 10A3, Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai) bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhập viện trong tình trạng sốc đa chấn thương, gãy xương chậu, gãy xương đùi phải.. nguy hiểm đến tính mạng. Chi phí điều trị quá cao, trong khi hoàn cảnh gia đình em nghèo. Chứng kiến hoàn cảnh đó, CLB Nhân ái 11/11 đã đứng ra kêu gọi, vận động các cá nhân hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ Hiếu. Chỉ sau 2 ngày, CLB đã nhận được số tiền gần 17 triệu đồng để chuyển đến giúp gia đình điều trị cho em.

Với những hành động ý nghĩa, cao cả, hàng năm CLB Nhân ái 11/11 đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương ghi nhận, khen thưởng vì có “Tấm lòng vàng nhân đạo”, có nhiều đóng góp, ủng hộ “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”.