Hai lần hiến đất làm đường

15:20, 05/01/2019

Nhân dân đồng thuận hiến đất làm đường đã trở thành phong trào ở nhiều địa phương của huyện Đồng Hỷ. Người dân thấy rằng việc làm hôm nay sẽ đem lại cái lợi lâu dài cho mai sau nên nhiều hộ sẵn sàng góp phần riêng để phục vụ công trình chung. Câu chuyện làm đường ở xã Minh Lập mà chúng tôi nêu dưới đây là ví dụ tiêu biểu.

Xã Minh Lập là địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) giai đoạn 1 từ năm 2015, sớm hơn kế hoạch dự kiến. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và sự cố gắng, đồng thuận của nhân dân.

Trên cơ cở đã đạt được, năm 2017, Minh Lập tiếp tục được lựa chọn là 1 trong 9 xã của tỉnh xây dựng NTM kiểu mẫu. Hiện, địa phương đã tiến hành xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu, đoạn từ cổng Tiểu đoàn 31 đến trung tâm xã. Công trình có tổng chiều dài hơn 6.000m với thiết kế mặt đường rộng 6,5m, cộng cả nền và lề đường là gần 10m. Trong khi chiều rộng cả mặt và nền đường cũ chỉ 5m. Vì vậy diện tích phải giải phóng mặt bằng là rất lớn. Điều đáng nói, trước năm 2015, khi xây dựng tuyến đường này, nhân dân đã từng hiến đất và tài sản trên đất. Nay, trước yêu cầu mở rộng theo mô hình NTM kiểu mẫu bà con thêm một lần nữa đồng thuận ủng hộ.

Gia đình ông Dương Đình Hùng, ở xóm Ao Sơn là một trong những hộ tiên phong hiến đất và tài sản trên đất. Chúng tôi tìm đến nhà đúng lúc ông Hùng đang cùng mọi người tháo dỡ cổng, tường rào của gia đình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngơi tay trò chuyện, ông bảo: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương quan tâm đến vùng nông thôn, nhất là Chương trình Xây dựng NTM. Bản thân gia đình được hưởng lợi trực tiếp nên tôi và bà cong trong xóm rất ủng hộ, chỉ mong muốn con đường rộng sớm hoàn thành để đáp ứng sự phát triển chung.

 Được biết, gia đình ông Hùng trong cả hai lần mở rộng đường đều phải tháo dỡ toàn bộ tường rào xây kiên cố có chiều dài hơn 40m và hai trụ cổng trị giá trên 60 triệu đồng, hiến gần 100m2 đất. "Mình là cán bộ, đảng viên nên đi trước để quần chúng nhân dân hưởng ứng. Thực lòng ban đầu mọi người trong nhà cũng có đôi điều băn khoăn bởi trong thời gian ngắn phải hai lần dỡ tường rào. Nhưng rồi chúng tôi đi đến thống nhất, làm được con đường to đẹp không chỉ đời mình đi mà con cháu sau này còn được hưởng mãi.” - Ông Hùng chia sẻ.

Cùng giống như ông Hùng, gia đình ông Bùi Văn Minh, xóm Bà Đanh 1 cũng tiên phong phá dỡ các công trình trên đất để giải phóng mặt bằng. Ngoài chiều dài hơn 50m tường xây kiên cố, ông còn phá dỡ một phần mái nhà xưởng băm, bóc gỗ. Hỏi chuyện, ông nói mộc mạc: "Mình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm ngày nào thì cũng sớm có con đường mới to đẹp để đi. Nghĩ như vậy nên ngay khi có chủ trương gia đình đã tháo dỡ công trình và hiến đất ngay". Được biết, không chỉ gương mẫu đi đầu, ông Minh còn tích cực vận động con cháu cùng hiến đất. Điển hình như trường hợp anh Bùi Văn Thanh là cháu ruột của ông Minh. Ban đầu anh Thanh chưa thực sự thông suốt quan điểm, chủ trương của địa phương nên không đồng ý hiến đất. Nhưng sau khi được chú ruột của mình vận động, giải thích và đặc biệt là tận mắt chứng kiến gia đình ông Minh phá dỡ các công trình để hiến đất thì anh đã hiểu ra và cùng thực hiện.

Theo thống kê của UBND xã Minh Lập, để xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu nói trên cần giải phóng mặt bằng tổng diện tích trên 7.000m2; phá dỡ gần 1.000m tường bao; 55 trụ cổng cùng một số mái vẩy và công trình phụ khác. Đã có trên 200 hộ gia đình thuộc 7 xóm có tuyến đường đi qua tham gia hiến đất.

Ông Ngô Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi: "Phong trào hiến đất làm đường được nhân dân trong xã hưởng ứng rất tích cực. Từ năm 2011 đến nay, Minh Lập đã huy động người dân đóng góp hàng chục tỷ đồng, hiến nhiều đất ở và canh tác để làm đường và các công trình phúc lợi khác. Bà con đều xác định khi hiến tài sản cá nhân là được chứ không mất, được không chỉ có quyền lợi gia đình mình mà còn cho cả làng xóm, địa phương. Riêng với tuyến đường từ cổng Tiểu đoàn 31 đến trung tâm xã, nhờ nhờ sự động thuận ủng hộ của nhân dân nên tiến độ thi công rất thuận lợi, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm tới.”