Lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

08:50, 09/01/2020

Nhiều năm liền Đảng bộ Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên (Đảng bộ Công ty cổ phần Kim Loại Màu Thái Nguyên - VIMICO) được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kết quả trên có được là do Đảng bộ đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở từng bộ phận.  

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Ðảng ủy, Phó Giám đốc Nhà máy Nguyễn Văn Đạt khẳng định: Với nhận thức Đảng bộ cơ sở là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị sản xuất kinh doanh, thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Trong những năm qua, Đảng bộ đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, công tác, hoàn thành nghĩa vụ ngân sách, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đảng bộ đã tập trung đổi mới phong cách, lề lối làm việc của lãnh đạo và đảng viên; phát huy vai trò của tổ chức Đảng, cấp ủy, đảng viên; thực hiện tốt việc lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ đối với tập thể cấp ủy, cơ quan; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ, đẩy mạnh phân cấp, thực hành dân chủ rộng rãi trong toàn Đảng bộ. Đảng bộ đặc biệt chú trọng xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động trên cơ sở các nguyên tắc tổ chức của Đảng.

Đảng bộ luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên. Từ năm 2017 đến năm 2019, Đảng bộ đã kết nạp được 35 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 192/404 công nhân viên chức, lao động (chiếm tỷ lệ 47,45%), sinh hoạt tại 5 chi bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy có 3 đồng chí, Ban Chấp hành có 9 đồng chí. Đảng bộ đã phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp sinh hoạt và phụ trách đối với từng chi bộ. Thuận lợi đối với Nhà máy là hầu hết các đồng chí tham gia cấp ủy đều là đảng viên có thời gian gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hoặc đang giữ các vị trí trong ban lãnh đạo các phân xưởng. Do đó, các đồng chí đảng viên, cấp ủy trực tiếp tham gia bàn bạc mọi chủ trương, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Nhà máy. Nhờ vậy, các hoạt động của hệ thống chính trị trong doanh nghiệp luôn ổn định phát triển. Các chi bộ duy trì nghiêm túc lịch sinh hoạt hằng tháng. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề về chuyên môn, phát triển đảng viên, kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên… Các chi bộ còn tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm cụ thể học theo Bác gắn với nhiệm vụ được giao. Cuối năm, các chi bộ tổ chức kiểm điểm, đánh giá, phân loại đảng viên trên cơ sở thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Năm 2019, sản lượng kẽm thỏi của Nhà máy đạt 11.600 tấn, vượt kế hoạch đề ra.

Đội ngũ đảng viên thể hiện được năng lực, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, đồng nghĩa với việc tổ chức đảng khẳng định vai trò trong doanh nghiệp. Tất cả các mặt công tác của chính quyền, đoàn thể đều được Ðảng bộ tham gia góp ý kiến và có định hướng chỉ đạo, từ đầu tư kỹ thuật, đổi mới công nghệ, quản lý chất lượng; công tác kinh doanh, tài chính kế toán, đến chăm lo đời sống cho người lao động, các hoạt động hướng tới cộng đồng. Nhờ vậy kết quả sản xuất, kinh doanh của Nhà máy đều có bước tăng trưởng cao, việc làm, đời sống của người lao động được nâng lên. Công suất thiết kế của Nhà máy là 10.000 tấn kẽm thỏi/năm. Thực tế sản xuất những năm gần đây đều vượt kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2015 sản lượng kẽm thỏi đạt 10.539 tấn; năm 2016 đạt 10.727 tấn; năm 2017 đạt 10.835 tấn; năm 2018 đạt 11.200 tấn và năm 2019 tăng lên 11.600 tấn. Chất lượng kẽm thỏi đạt bình quân 99,99% Zn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng. Nhà máy làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, công nhân viên chức, lao động chấp hành tốt kỷ luật lao động, làm tốt công tác vệ sinh công nghiệp, xây dựng Nhà máy có môi trường xanh, sạch, đẹp. Với những giải pháp thiết thực, nhiều năm qua Nhà máy không để xảy ra tai nạn lao động, không có sự cố thiết bị và sự cố về môi trường làm ảnh hưởng đến sản xuất, sức khỏe của công nhân, viên chức, lao động và các hộ dân gần khu vực Nhà máy.

Nhờ phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo trong đơn vị sản xuất kinh, các hoạt động của Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên luôn đi vào nền nếp. Nhiều năm liền Nhà máy hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. An toàn trong sản xuất được đảm bảo tốt, đời sống, việc làm của cán bộ, công nhân viên được cải thiện. Nhiều năm liên tục Đảng bộ được công nhận đạt trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đây là tiền đề tốt để Nhà máy có bước phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo.