Đổi thay ở một trường vùng cao

10:51, 14/12/2019

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Liên Minh (Võ Nhai) nằm trên một con dốc thoải, nổi bật với những dãy phòng học mới khang trang. 

Anh Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Giữa năm 2018, Nhà trường được đầu tư sửa chữa 2 dãy nhà với 8 lớp học, phòng thư viện, dãy nhà văn phòng, khu nội trú cho học sinh. Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, Nhà trường đã huy động nguồn lực từ hoạt động xã hội hóa. Trong đó phải kể đến sự hỗ trợ từ Công ty Samsung Việt Nam Thái Nguyên đã xây tặng khu bếp ăn nội trú và nhà ở nội trú để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh. Ban Giám hiệu Nhà trường cũng đã trực tiếp đi vận động và được gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, ở xóm Vang hiến gần 500m2 đất để mở rộng diện tích của Trường.

Cùng với việc cải tạo cơ sở vật chất trường, lớp học, Nhà trường còn quan tâm đến công tác phát triển, xây dựng đội ngũ giáo viên. Hiện, Nhà trường có 20 cán bộ, giáo viên đều đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Công tác tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên được đơn vị thực hiện qua các chuyên đề cấp trường, cấp cụm; các cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ những lớp bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức. Nhà trường khuyến khích các giáo viên tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học trong giảng dạy kiến thức mới. Hầu hết giáo viên đều nắm chắc nội dung chương trình, kỹ năng, phương pháp giảng dạy; tích hợp giữa các môn học với giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng cho học sinh... Qua đó, nhiều giáo viên đã có những bài giảng hay, tiết học tốt như các cô giáo: Phạm Thu Hoài, dạy môn Ngữ văn; Trần Thị Lệ Chi dạy môn Địa lý; Triệu Thị Hiền dạy môn Lịch sử... Kết quả học tập năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm gần 40%...

Tại Trường PTDTBT THCS Liên Minh, song song với thực hiện tốt việc dạy và học, với công tác giáo dục đạo đức, lối sống, nền nếp, kỷ cương cho học sinh cũng được đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Liên đội, Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh luôn phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Kết quả năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 95%. Chị Trần Thị Hoa, giáo viên Tổng phụ trách Đội cho biết: Đặc thù của Trường PTDTBT THCS Liên Minh là có trên 50% số học sinh là người dân tộc Dao, Nùng; trên 30% số học sinh thuộc hộ gia đình nghèo. Vì vậy, các phụ huynh đồng bào dân tộc ít có điều kiện quan tâm sát sao tới con em mình, nên việc phối hợp để giáo dục học sinh của Liên đội, chi đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng. Chúng tôi thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời khi các em có thành tích hoặc nhắc nhở khi các em vi phạm nội quy Nhà trường; phối hợp cùng phụ huynh, giáo viên giúp đỡ các em nỗ lực phấn đấu tốt hơn. Để động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng, trong những tiết chào cờ đầu tuần, Nhà trường đều tổ chức quyên góp Quỹ Vì bạn nghèo. Mỗi tháng, Nhà trường lựa chọn hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Hoạt động này thu hút được sự ủng hộ của các thầy, cô giáo, học sinh và phụ huynh.

Anh Lê Văn Dũng cho biết thêm: Dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng để phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia, Trường PTDTBT THCS còn phải hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Hiện tại, chúng tôi còn thiếu các phòng học bộ môn, các phòng chức năng, diện tích sân chơi, bãi tập, thiết bị dạy học chưa đồng bộ... Thời gian tới, ngoài sự quan tâm đầu tư của ngành Giáo dục - Đào tạo, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ tích cực hơn nữa của người dân, các doanh nghiệp trong công tác xã hội hóa giáo dục.