Chủ động nguồn giáo viên thực hiện chương trình mới

09:14, 01/09/2021

Đội ngũ giáo viên các môn mang tính chuyên biệt phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) ở hầu hết các địa phương trong cả nước đều thiếu, do cơ chế tuyển dụng. Để “chạy” chương trình, ngành Giáo dục Thái Nguyên có nhiều giải pháp tích cực cho vấn đề này.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay đối với cấp mầm non, Ngành chưa có biên chế giáo viên dạy trẻ làm quen với môn Tin học và Ngoại ngữ (Tin học và Ngoại ngữ là hoạt động giáo dục tự chọn ở cơ sở giáo dục mầm non). Trong khi đó, ở cấp tiểu học, cơ cấu giáo viên đều thiếu ở các môn học và hoạt động giáo dục, thiếu nhiều nhất là giáo viên dạy các môn Tiếng Anh, Công nghệ và Tin học (khoảng 400 giáo viên).

Đối với cấp trung học cơ sở, cơ cấu giáo viên đều thiếu ở các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó thiếu khoảng 150 giáo viên dạy các môn Tiếng Anh, Tin học, thiếu khoảng 100 giáo viên các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.

Riêng với cấp trung học phổ thông (bao gồm cả giáo dục thường xuyên), cơ cấu giáo viên chủ yếu thiếu ở một số môn mới như Nghệ thuật, Giáo dục địa phương, Giáo dục kinh tế và pháp luật...

Thực tế cho thấy, hiện nay các nhà trường đang phải nỗ lực để đảm bảo về đội ngũ giáo viên các môn mang tính chuyên biệt, như: Bồi dưỡng giáo viên đã từng được đào tạo nhiều môn để có thêm phương án phân công giảng dạy, hợp đồng thuê khoán giáo viên các trường trên địa bàn để đội ngũ này có thể linh hoạt giảng dạy cùng lúc một vài trường lân cận…

Trường Tiểu học Vô Tranh (Phú Lương), năm học 2021 - 2022 dự kiến sẽ đón 5 lớp khối 1. Trong số 40 giáo viên toàn trường có đến 8 giáo viên hợp đồng. Cô giáo Vũ Thị Hạnh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Chúng tôi tổ chức trao đổi học tập để những giáo viên lâu năm hỗ trợ về kinh nghiệm cho các đồng chí mới, và ngược lại các giáo viên trẻ sẽ hỗ trợ lại về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Các môn như Kỹ thuật, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, chúng tôi bồi dưỡng chính các giáo viên chung được đào tạo 9 môn để giảng dạy.

Với trường THCS Linh Thông (Định Hóa), trong các khâu chuẩn bị cho năm học đầu tiên sẽ triển khai chương trình mới, vấn đề đội ngũ giáo viên được đặc biệt quan tâm. Các môn Âm nhạc, Tin học hiện cả trường chỉ có 1 giáo viên, việc bố trí phân công khá khó khăn, riêng đối với môn Mỹ thuật thì chưa có giáo viên nên Nhà trường bồi dưỡng bổ sung giáo viên Âm nhạc để giảng dạy.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đinh Hóa: Khó khăn nhất là chuẩn bị đội ngũ cho một số môn mang tính chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc. Chúng tôi phải hướng dẫn các nhà trường cùng phối hợp để tận dụng hết nguồn giáo viên các môn này bằng cách thuê khoán hợp đồng giảng dạy.

Trước vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành sẽ dựa trên cơ sở nhu cầu giáo viên thực tế của các nhà trường, từ đó cung cấp thông tin nhu cầu cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đào tạo giáo viên các cấp học, bổ sung nhu cầu giáo viên do tăng quy mô số lớp, số học sinh, thay thế giáo viên nghỉ hưu...

Trước mắt để chủ động cho năm học mới và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cá môn chuyên biệt theo Chương trình GDPTM, Ngành tiến hành rà soát, cử giáo viên hiện có của cấp THPT, cấp tiểu học, THCS ở những bộ môn có tỷ lệ biên chế cao hoặc còn dôi dư so với định mức, nhưng có năng khiếu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành (Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội..) để bổ sung cho những đơn vị còn thiếu giáo viên.

Bên cạnh đó, ở các địa phương, các trường sẽ thực hiện luân phiên cử giáo viên dạy tăng cường, bố trí đủ số giờ thực dạy với đội ngũ giáo viên các môn học này. Đơn cử như giáo viên Tin học, Ngoại ngữ dạy cấp trung học phổ thông có thể dạy tăng cường cấp trung học cơ sở, hoặc trung học cơ sở dạy tăng cường cấp tiểu học khi số giờ thực dạy chưa đủ...