Thái Nguyên: Trên 330 nghìn học sinh dự khai giảng năm học mới

07:48, 05/09/2021

Hôm nay (5-9), 697 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh với hơn 330 nghìn học sinh và trên 18 nghìn giáo viên đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng diễn ra trong bối cảnh đề cao cảnh giác phòng, chống dịch COVID-19 nên có 4 địa phương (T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình) với trên 100 nghìn học sinh và giáo viên thực hiện khai giảng trực tuyến.

Lễ khai giảng năm nay không nhiều cờ, hoa và nô nức như mọi năm. Toàn ngành Giáo dục tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học.

Một trong những chủ đề trọng tâm và xuyên suốt năm học 2021-2022 được ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên lựa chọn là: Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục, đã được các nhà trường quán triệt sâu sắc. Đó cũng là nhiệm vụ và mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục nhằm giáo dục học sinh hình thành đạo đức, nhân cách tốt, phát huy tính chủ động sáng tạo trong tư duy học tập.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Thượng Nung (Võ Nhai) trên đường tới Trường dự Lễ khai giảng.

Ngay sau Lễ khai giảng, toàn bộ các trường học trên địa bàn 8 huyện, thành phố, thị xã tổ chức học trực tiếp vào ngày mai (6-9). Riêng T.P Sông Công thực hiện phương án dạy học trực tuyến nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

*Tại huyện Phú Lương: Lễ khai giảng của toàn bộ 55 trường học với trên 24.600 học sinh từ mầm non đến THPT được tổ chức theo hình thức trực tiếp, có giới hạn số học sinh, giáo viên các khối lớp tham dự.

Tại Lễ khai giảng, các trường đều đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước, tuyên dương các tấm gương điển hình trong dạy và học. Lễ khai giảng diễn ra trang trọng, ngắn gọn và các nhà trường bắt tay vào triển khai kế hoạch học tập từ ngày 6-9.

Đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo huyện dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Phú Lương. Do thời tiết có mưa, Nhà trường tổ chức Lễ khai giảng trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tương tác, theo dõi của trên 6.000 lượt người.

Được biết, huyện Phú Lương đã chuẩn bị kỹ các phương án dạy học bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn.

*Tại T.P Thái Nguyên, 149 trường học (với trên 72 nghìn học sinh các cấp) đã tổ chức Lễ khai giảng trong sáng nay bằng hình thức trực tuyến. Theo thông tin của Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố, có trên 97% học sinh tham dự khai giảng.

Để chuẩn bị tốt cho hoạt động dạy và học trực tiếp bắt đầu từ ngày 6-9, sau Lễ khai giảng, các trường đã chủ động thu thập thông tin về sức khỏe học sinh, kiểm tra sức khỏe cho học sinh lớp 1 và lớp 6.

Trường Tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) kiểm tra sức khỏe học sinh lớp 1 trước khi khai giảng.

Học sinh trú tại tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ, Trường Tiểu học Đội Cấn (T.P Thái Nguyên) tham dự Lễ khai giảng trực tuyến. 

Năm học 2021-2022, toàn thành phố có trên 6.300 học sinh vào lớp 1 và trên 5.400 học sinh vào lớp 6. Các trường đã hướng dẫn phụ huynh và học sinh thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định trước khi đến trường.

*Tại T.X Phổ Yên: 41.337 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS dự Lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo T.X Phổ Yên cho biết, các trường đều tổ chức Lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng và đầy đủ nội dung; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19; hầu hết các em học sinh, bậc phụ huynh theo dõi Lễ khai giảng năm học mới qua trang Fanpage của các nhà trường.

Lễ khai giảng của Trường Tiểu học Vạn Phái.

Năm học này, toàn T.X Phổ Yên có 68 trường, 1.203 lớp với 41.337 học sinh (tăng 1.661 em so với năm học trước).

Sau Lễ khai giảng các trường tổ chức cho học sinh sinh hoạt lớp, tìm hiểu nội quy của nhà trường và chuẩn bị buổi học tập trung đầu tiên vào ngày mai (6-9). Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, các trường đều thực hiện nghiêm quy định 5K.

Phụ huynh và học sinh dự Lễ khai giảng qua điện thoại thông minh.

Tại huyện Đại Từ: Sáng 5-9, Trường Tiểu học Hùng Sơn I và các trường học trên địa bàn đã tổ chức Lễ khai giảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Hùng Sơn I đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nền nếp, kỷ cương trường học được giữ vững; chất lượng giáo dục được nâng lên. Năm học này, Nhà trường đón 125 học sinh vào lớp 1, tổng số học sinh toàn Trường là 634 em.

Một số hình ảnh tại Lễ khai giảng của Trường Tiểu học Hùng Sơn I.

Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, các trường trên địa bàn huyện Đại Từ đều tổ chức khai giảng bằng hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tỷ lệ học sinh tham gia trực tiếp là 40%.

Năm học 2021-2022, toàn huyện có trên 3.500 học sinh vào lớp 1, trên 2.000 học sinh vào lớp 6. Theo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, 90% học sinh đã chuẩn bị các thiết bị, điều kiện để sẵn sàng khi phải học trực tuyến; số học sinh chưa đủ điều kiện được các nhà trường, giáo viên lên phương án hỗ trợ phù hợp. Sau tuần đầu tiên của năm học mới, các trường sẽ đánh giá lại công tác dạy học với các khối lớp đầu cấp.

*Tại huyện Võ Nhai: Các nhà trường tổ chức khai giảng trực tiếp. Dự Lễ khai giảng của Trường THCS Lịch Sơn (xã La Hiên) có lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và huyện Võ Nhai.

Năm học vừa qua, thầy và trò Nhà trường ở vùng khó khăn này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với 9,7% học sinh giỏi, 43,5% học sinh tiên tiến; tỷ lệ lên lớp đạt 100%; 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường; một giáo viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Năm học mới, Nhà trường có 4 lớp với 146 học sinh và 12 cán bộ, giáo viên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ khai giảng của Trường THCS Lịch Sơn.