Giúp học sinh vững vàng trước kỳ thi quan trọng

08:56, 17/05/2022

Sau khi hoàn thành kiểm tra đánh giá học kỳ II, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào giai đoạn “nước rút” ôn thi tốt nghiệp cho học sinh (HS) khối 12.

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian học trực tiếp của HS nói chung, khối 12 nói riêng không nhiều. Để các em HS vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp, làm cơ sở cho việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt công tác ôn tập cho khối cuối cấp.

Trường THPT Dương Tự Minh có 210 HS lớp 12. Công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được Nhà trường chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 được tổ chức từ học kỳ I đến đầu học kỳ II, giai đoạn 2 tổ chức trong học kỳ II và giai đoạn 3 sau kiểm tra học kỳ II đến ngày 30/6/2022. Việc tổ chức ôn tập được tiến hành song song với quá trình học chính khóa.

Cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh cho biết: Hiện nay, Nhà trường tổ chức ôn tập 1 tuần 4  buổi cho khối 12. Các tổ, nhóm chuyên môn đã tăng cường trao đổi để bám sát đề minh họa và các dạng đề thi tốt nghiệp những năm trước cho HS ôn tập. Nhà trường cũng rà soát những HS yếu để tổ chức phụ đạo miễn phí theo nhóm vào các buổi chiều trong tuần.

Những ngày này, cũng như nhiều HS lớp 12 khác, em Đỗ Gia Hiếu, lớp 12A1, Trường THPT Võ Nhai, đang tập trung dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo Hiếu, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp là cơ sở để xét tuyển vào nhiều trường đại học nên em nỗ lực ôn tập đều các môn để đạt kết quả thi tốt nhất.

Trường THPT Võ Nhai có 233 HS lớp 12, trong đó có 80 HS ở trong ký túc xá và trọ gần trường để thuận lợi cho công tác ôn tập. Theo cô giáo Hoàng Thị Vân Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường: Hiện nay, khối 12 đang trong giai đoạn 2 ôn tập. Theo đăng ký ôn tập của các em, có 6 lớp tổ hợp khoa học xã hội và 1 lớp tổ hợp khoa học tự nhiên. Nhà trường đã đổi mới cách thức ôn tập, đó là các tổ bộ môn căn cứ vào đề thi minh họa, đề thi tốt nghiệp những năm trước để soạn giáo án, đảm bảo HS dễ nhận biết, dễ hiểu...

Qua kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, có 6/9 môn thi HS lớp 12 Trường THPT Võ Nhai có điểm số cao hơn điểm trung bình của toàn tỉnh. Kết quả này khẳng định việc đổi mới tổ chức ôn tập cho HS khối 12 của Nhà trường hiệu quả.

Một giờ ôn tập của lớp 12A1, Trường THPT Gang Thép.

Với những HS dự thi tốt nghiệp năm nay, việc học, ôn tập càng khó khăn, vất vả hơn khi 3 năm học bậc THPT phải trải qua lịch học bất thường chưa từng có, lúc học trực tiếp, lúc học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì vậy, để có thể đánh giá chính xác trình độ của HS, từ đó có định hướng ôn thi phù hợp, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các kỳ kiểm tra chất lượng kể cả trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, dựa trên cơ sở kết quả 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, các trường đã phân tích, đánh giá chất lượng từng HS, từ đó có kế hoạch và giải pháp củng cố những kiến thức còn thiếu hụt; đồng thời động viên giáo viên thích ứng với thực tế, chủ động, sáng tạo trong công tác ôn thi. Căn cứ theo nguyện vọng của HS, các nhà trường xếp lớp ôn tập các môn tổ hợp theo định hướng xét tuyển đại học của thí sinh.

Cùng với công tác ôn tập, các trường cũng tập trung hỗ trợ HS hoàn thành việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến; thông tin định hướng tuyển sinh đại học năm 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức trong 2 ngày (7 và 8/7/2022). Toàn tỉnh có trên 15 nghìn HS lớp 12, thí sinh tự do đăng ký dự thi. Gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra  kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, bên cạnh sự nỗ lực của các thầy, cô giáo để đưa ra những giải pháp giúp HS ôn thi một cách hiệu quả, các gia đình cũng cần quan tâm, động viên các em HS phát huy tinh thần tự học, chủ động, tích cực để vững vàng bước vào kỳ thi quan trọng này.