Trường THPT Gang Thép: Nơi nuôi dưỡng hoài bão tuổi trẻ

07:28, 18/05/2022

Nhiều năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng trong hoạt động dạy và học ở Trường THPT Gang Thép. Qua đó góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện để mái trường THPT Gang Thép thực sự là nơi nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.

Quay lại Trường THPT Gang Thép sau nhiều năm, cảm nhận của tôi vẫn còn nguyên vẹn. Vẫn là sân trường rợp bóng cây xanh mát, cảnh quan sạch đẹp, ngăn nắp; học sinh (HS) đức độ, lễ phép. Nhưng có một điểm mới mà tôi nhận thấy là từng bậc thang đến các lớp học, nhà hiệu bộ đều được đưa những thông điệp tuyên truyền dễ học, dễ nhớ. Những khẩu hiệu này không còn là lời nói suông mà được các thầy cô và các thế hệ HS Nhà trường thực hiện bài bản, nghiêm túc để xây dựng trường học hạnh phúc.

Để vun đắp, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngôi trường mang tên khu công nghiệp đầu tiên của đất nước, Ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo của trường đã sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới HS. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) Dạy con nên người là mô hình đầu tiên có ở Thái Nguyên. Tôn chỉ của CLB là "gia đình và nhà trường là một", để tăng cường sự phối hợp giữa thầy cô và phụ huynh trong việc giáo dục các em HS. CLB thu hút toàn bộ phụ huynh các lớp, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, bí thư đoàn trường tham gia.

Theo cô giáo Trần Thị Vân Nguyệt, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn: Với sự thống nhất về phương pháp giáo dục HS, nắm bắt tâm lý của con em để đưa ra biện pháp giáo dục tốt nhất, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đã nâng cao hơn tinh thần, trách nhiệm đối với HS. Có những HS ít chia sẻ, có biểu hiện tâm lý bất ổn, các giáo viên đều nắm bắt kịp thời hoàn cảnh gia đình để phối hợp cùng phụ huynh tìm hướng tháo gỡ. Hiệu quả của CLB Dạy con nên người mang lại rõ nét nhất đó là giúp HS sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng, nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội.

CLB Dạy con nên người đã tổ chức nhiều hoạt tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục học sinh.

Ngoài ra, Trường còn thành lập được CLB Lãnh đạo với sự tham gia trực tiếp của cô giáo Hiệu trưởng (Chủ nhiệm CLB), thành viên là lớp trưởng, lớp phó, bí thư các chi đoàn. Thông qua hoạt động của CLB, những thông điệp về trách nhiệm nêu gương sáng trong học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của các thành viên đã lan tỏa đến HS toàn trường.

Trò chuyện cùng chúng tôi, em Lường Trung Hiếu, lớp trưởng lớp 12A10 phấn khởi: 3 năm học tại trường tuy không dài nhưng những tình cảm, sự quan tâm của thầy cô sẽ là dấu ấn trong cuộc đời của mỗi bạn HS chúng em. Những ngày tháng học tập dưới mái trường THPT Gang Thép, từ những việc làm nhỏ nhất trong giao tiếp đến những cách cư xử với bạn bè… chúng em đều được thầy cô nhắc nhở, định hướng để tự điều chỉnh hành vi cho đúng đắn. Cũng chính trong thời gian học tập tại trường, em được thầy cô giúp đỡ để nhận ra rằng, học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại có thể bắt đầu từ những cá nhân nhỏ bé, với những việc làm giản dị trong đời sống hằng ngày.

Đúng như chia sẻ của Hiếu, không chỉ lồng ghép những câu chuyện giản dị, mộc mạc về Bác trong các bài học để giáo dục tư tưởng, đạo đức cho HS, mà các buổi tọa đàm, diễn đàn, hoạt động ngoài giờ lên lớp đều mang những thông điệp giáo dục cụ thể.

Theo cô giáo Ngô Thị Quyên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép: Thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nhà trường đã phát huy vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, trách nhiệm “nói đi đôi với làm” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi thầy cô ở từng vị trí công tác đều nêu gương để HS noi theo.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Trường THPT Gang Thép hiện có 86 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đảng bộ Nhà trường có 47 đảng viên. Ngay từ đầu mỗi năm học, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động, gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo, như: Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đội ngũ giáo viên của Trường không chỉ vững vàng về chuyên môn mà luôn tâm huyết với nghề dạy học, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Hiện 100% cán bộ giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 34 đồng chí đạt mức trên chuẩn. 100% giáo viên áp dụng và thực hiện có hiệu quả cao các bài giảng điện tử và hình thức dạy học trực tuyến.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trường  THPT Gang Thép đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định được uy tín trong khối các trường THPT của tỉnh Thái Nguyên. Trong những năm qua, Nhà trường có nhiều HS đạt giải cao trong các kỳ thi HS cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm đều chiếm trên 80%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 99%. Từ năm 2014 đến năm 2021, Trường liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen...