Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục.
Ngành Giáo dục sẽ tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường. Ảnh minh họa - T.L |
Kế hoạch đặt ra các nhiệm vụ gồm: xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên của cơ sở giáo dục được phát triển các phẩm chất, năng lực sáng tạo; phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ.
Bên cạnh đó, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các cơ sở giáo dục, các vùng miền, tạo nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thông qua việc đổi mới tổ chức các hoạt động; đáp ứng yêu cầu về cơ sở bảo đảm chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.
Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức ngành Giáo dục đủ phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến; tạo bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục tương xứng với yêu cầu định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 4 giải pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trong toàn Ngành. Trong đó, giải pháp đầu tiên là tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường; tuyên truyền, giáo dục triển khai thực chất việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; tôn trọng ý kiến học sinh, sinh viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó chú trọng vào việc xây dựng Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rà soát, điều chỉnh hoặc bãi bỏ các quy định, các tiêu chuẩn cứng nhắc, mang tính hình thức, không phát huy được tính chủ động, sáng tạo của cơ sở giáo dục, không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn đến bệnh thành tích trong giáo dục.
Các sở giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết và chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân. Song song với đó, chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội; xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin