Đại học Thái Nguyên: Đánh giá sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra

Hằng Nga 09:17, 28/02/2023

Cùng với kiểm định các chương trình đào tạo (CTĐT), trong những năm qua, các cơ sở đào tạo của Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức đánh giá sinh viên (SV) tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra. Đây là cơ sở để các nhà trường cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo, giúp nhân lực có thể tham gia vào thị trường lao động trong nước và khu vực trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Mục tiêu của Khoa Quốc tế là sớm trở thành Trường Quốc tế theo định hướng nghiên cứu, tự chủ và là trung tâm đào tạo chất lượng cao.
Mục tiêu của Khoa Quốc tế là sớm trở thành Trường Quốc tế theo định hướng nghiên cứu, tự chủ và là trung tâm đào tạo chất lượng cao.

Đầu tháng 1 năm nay, Khoa Quốc tế ĐHTN đã tổ chức đánh giá SV tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra cho các CTĐT đại học chính quy, năm học 2022-2023 đối với các chương trình: Kinh doanh quốc tế; Quản trị kinh doanh - Tài chính; Kế toán - Tài chính.

Để việc đánh giá thực chất, Khoa Quốc tế đã mời các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn sâu đến từ các trường đại học có uy tín, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp.

Theo đó, đa số ý kiến của các chuyên gia cho rằng SV đã có kiến thức tốt về chuyên môn nhưng cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm, kiến thức xã hội và thời gian thực hành, thực tế tại các doanh nghiệp nhiều hơn. Các chuyên gia cũng góp ý Khoa cần thường xuyên cử cán bộ, giảng viên đến các doanh nghiêp để liên tục cập nhật nhu cầu thực tế của đơn vị tuyển dụng, từ đó có định hướng đúng đắn cho SV, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa năng lực của SV và yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp...

TS Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, cho rằng: Trong công tác đào tạo, khâu đánh giá SV tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra của CTĐT nhằm mục đích tìm ra những điểm mạnh của chương trình để tiếp tục phát huy, thấy những tồn tại để cải thiện, qua đó, nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, những thông tin thu thập được qua quá trình đánh giá là một trong các căn cứ để Khoa rà soát, đổi mới chuẩn đầu ra, CTĐT, phương pháp dạy-học, thi kiểm tra đánh giá và các hoạt động phục vụ đào tạo khác. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, kỹ thuật viên của Khoa nhận thức rõ hơn về vai trò trách nhiệm của mình trong các hoạt động quản lý, giảng dạy, phục vụ giảng dạy. Đồng thời đánh giá mức độ đáp ứng của SV tốt nghiệp đối với chuẩn đầu ra của CTĐT. 

Việc đánh giá SV tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra là một trong những giải pháp để Khoa Quốc tế thực hiện thành công mục tiêu phát triển thành Trường Quốc tế theo định hướng nghiên cứu, tự chủ và là trung tâm đào tạo chất lượng cao được kiểm định quốc tế.

Tăng cường thực hành là một trong những cải tiến để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo của Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp.
Tăng cường thực hành là một trong những cải tiến để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo của Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp.

Trong những năm gần đây, việc đánh giá chất lượng CTĐT theo chuẩn đầu ra đối với SV tốt nghiệp, rà soát cập nhật chuẩn đầu ra được các cơ sở đào tạo thuộc ĐHTN đặc biệt quan tâm. Khoa Kinh tế thuộc Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện hoạt động đánh giá chất lượng CTĐT theo chuẩn đầu ra đối với SV K14 chuyên ngành Kinh tế đầu tư.

Khoa triệu tập đánh giá 41 SV K14 Kinh tế đầu tư đã tích lũy đủ số tín chỉ quy định và có điểm trung bình chung từ 2.0. Về đánh giá chuyên môn, SV được chọn chủ đề ngẫu nhiên trên công cụ excell, sau đó trả lời theo các tình huống của chủ đề bốc thăm được và những tình huống hỏi thêm liên quan những vấn đề thực tiễn của hội đồng.

Nhờ đó, SV cũng có thêm những kỹ năng, kiến thức thực tiễn được trao đổi, gợi mở. Điểm đánh giá chuyên môn được các hội đồng đánh giá khá đồng đều, với thang điểm 100. Điểm trung bình của các SV tham gia đánh giá là 79,97 điểm, trong đó, SV có điểm thấp nhất là 70 điểm; SV có điểm cao nhất đạt 91,7 điểm.

Điểm trung bình đánh giá về Ngoại ngữ là 6,26 điểm/thang điểm 10; điểm đánh giá Tin học trung bình là 61,46 điểm/thang điểm 100.

Việc đánh giá chất lượng CTĐT theo chuẩn đầu ra đối với SV đã phản ánh chất lượng dạy và học của cả thầy và trò Khoa Kinh tế trong thời gian qua. Với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, lãnh đạo Khoa Kinh tế đã xin ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các nhà tuyển dụng để đúc rút kinh nghiệm và đưa ra biện pháp để cải tiến chất lượng trong các năm tiếp theo.

Theo đánh giá chung của nhà tuyển dụng và chuyên gia giáo dục về chất lượng CTĐT theo chuẩn đầu ra đối với SV tốt nghiệp năm 2021 của Khoa, nhìn chung SV trước khi tốt nghiệp của CTĐT Kinh tế đầu tư đạt chất lượng, có kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ cần thiết như chuẩn đầu ra đã cam kết.

Hiện, toàn ĐHTN có 37 CTĐT thuộc 5 đơn vị thực hiện đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra đối với SV tốt nghiệp năm 2022 bao gồm: Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông 17 CTĐT; Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên 11 CTĐT; Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh 5 CTĐT; Trường Đại học Khoa học 2 CTĐT; Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai 2 CTĐT.

Căn cứ kết quả đánh giá, ý kiến phản hồi của các bên liên quan, các cơ sở đào tạo đã xây dựng kế hoạch cải thiện chất lượng. Các trường: Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Kỹ thuật công nghiệp đã rà soát, cập nhật chuẩn đầu ra các CTĐT. Trường Đại học Y Dược rà soát chuẩn đầu ra cho 33 CTĐT sau đại học và 1 CTĐT cử nhân...

Hoạt động đánh giá SV tốt nghiệp chuẩn đầu ra đã giúp người học có cơ hội được trao đổi về chuyên môn với các nhà khoa học, được chia sẻ về ứng dụng chuyên ngành trong thực tiễn với các doanh nghiệp sử dụng lao động.

Đặc biệt, đối với các cơ sở đào tạo, đây là dịp để tìm ra những tồn tại của CTĐT để cải thiện, qua đó tạo cơ hội tăng cường hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp.