Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 có giảm “nhiệt”?

Thúy Hằng 09:19, 23/02/2023

Được đánh giá là quan trọng không kém kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, kỳ thi tuyển sinh (TS) vào lớp 10 THPT của tỉnh hằng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh (HS) và phụ huynh. Vậy năm học 2023-2024, chỉ tiêu TS vào lớp 10 có tăng, phương thức TS có gì mới, liệu có giảm “nhiệt” so với năm học trước?

Giờ ôn tập của học sinh khối lớp 9, Trường THCS Phúc Chu (Định Hóa).
Giờ ôn tập của học sinh khối lớp 9, Trường THCS Phúc Chu (Định Hóa).

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có trên 19 nghìn HS lớp 9 trong khi chỉ tiêu TS vào lớp 10 năm học 2022-2023 là gần 13 nghìn HS, mức độ cạnh tranh ở một số trường, đặc biệt là khu vực TP. Thái Nguyên tăng lên rõ rệt.

Theo quy định, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào 1 trường THPT trên địa bàn huyện, thành phố nơi cư trú. Thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên hoặc Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (PTDTNT) có thể đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường THPT thuộc địa bàn huyện, thành phố nơi cư trú. Nếu không đỗ Trường Chuyên hoặc Trường PTDTNT tỉnh, thí sinh được xét tuyển vào các trường theo nguyện vọng 2, bình đẳng như những thí sinh khác. Việc xét tuyển thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp.

Tuy nhiên, do số lượng HS lớp 9 cao (nếu như năm 2021 có 16.758 HS, thì năm 2022 có 19.236 HS tham gia xét tốt nghiệp lớp 9), chủ yếu tập trung ở khu vực TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên nên số lượng thí sinh đăng ký vào các trường THPT Lương Ngọc Quyến, THPT Chu Văn An… cao hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao, dẫn đến điểm chuẩn xét tuyển cao lên.

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến một số HS có điểm cao nhưng chưa trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng. Như vậy, nếu chưa tính số HS sẽ học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN&GDTX) thì còn khoảng 3.600 HS không vào được các trường công lập.

Vậy phương thức TS vào lớp 10 năm học 2023-2024 có gì mới? Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), thông tin: Đối với TS vào lớp 10 năm học 2023-2024 tới đây, theo thống kê của ngành GDĐT, số HS gần như tương đương với năm học 2022-2023. Như vậy toàn tỉnh có trên 15 nghìn HS lớp 9 có nhu cầu tuyển vào học lớp 10 THPT. Để đáp ứng yêu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Sở GDĐT đã trao đổi kế hoạch với các địa phương, chỉ đạo các phòng GDĐT rà soát, xây dựng kế hoạch cho năm học mới.

Hiện nay, Sở GDĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào hoạt động Trường THPT Đội Cấn (Đại Từ), THPT Tức Tranh (Phú Lương), đáp ứng được một phần nhu cầu học tập của con em nhân dân trên 2 địa bàn Đại Từ, Phú Lương và các vùng lân cận TP. Thái Nguyên.

Đồng thời, Sở GDĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng phương thức TS căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh. Trên cơ sở nguyện vọng đó, thí sinh có nhiều hơn về cơ hội trong việc đăng ký TS vào các trường THPT so với năm học trước. Có nghĩa là các em có hơn 1 nguyện vọng so với năm trước.

Cùng với đó, Sở GDĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trọng tâm là HS lớp 9 để thực hiện tốt hơn nữa đề án phân luồng HS. Ngành Giáo dục tỉnh cố gắng đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của HS, để các em được học tập phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân như vừa học lên hệ THPT, vừa học nghề kết hợp với học văn hóa phổ thông.

Thực tế tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các trường THCS đang nỗ lực vừa dạy học vừa ôn tập cho HS khối 9, trang bị kiến thức cho HS để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Từ đầu học kỳ II năm học 2022-2023, Trường THCS Hùng Sơn (Đại Từ) tổ chức ôn tập 1 tuần 3 buổi Toán, Văn, tiếng Anh cho HS khối 9 có nguyện vọng thi vào lớp 10. Theo khảo sát của Trường, trong số 179 HS lớp 9 chỉ có 8 HS (bằng 4,4%) có nguyện vọng học văn hóa kết hợp học nghề, số còn lại là đăng ký thi vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn.

Theo kết quả khảo sát của Phòng GDĐT huyện Đại Từ, trong số 2.508 HS lớp 9 của toàn huyện có 2.285 HS mong muốn tiếp tục học THPT, học đại học, xin việc làm; 194 HS có nguyện vọng học nghề kết hợp hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông; 29 HS có mong muốn khác (đi làm, học nghề, xuất khẩu lao động…).

Hiện nay, UBND tỉnh chưa phê duyệt phương thức TS, Sở GDĐT chưa giao chỉ tiêu TS lớp 10 cho các trường THPT, song các trường THCS trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực tư vấn, phân luồng TS cho HS khối 9, để các em đăng ký dự thi vào các trường phù hợp với năng lực. Đồng thời, các nhà trường chủ động lập kế hoạch tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức giúp các em HS chuẩn bị tâm thế vững vàng trước kỳ thi quan trọng này.