Giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học năm 2023

Theo hanoimoi.com.vn 17:00, 30/11/2022

Ngày 30-11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì họp giao ban quý IV-2022 về công tác tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học năm 2023.
Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học năm 2023.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), công tác tuyển sinh năm 2022 cơ bản được giữ ổn định như năm 2021 và các năm gần đây. Toàn bộ quy trình đăng ký dự tuyển, thanh toán lệ phí, tổ chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau, sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đã biết ngưỡng điểm xét tuyển do các cơ sở đào tạo công bố. Tất cả nguyện vọng của thí sinh trong đợt xét tuyển chính (đợt 1) được xử lý tập trung trên hệ thống để xác định ngành và trường mà thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy, dự kiến công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ cơ bản giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Cơ sở giáo dục đại học cần hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. Đồng thời, có định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi - khi thí sinh tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đại diện các cơ sở đào tạo cũng thống nhất với đánh giá về công tác tuyển sinh năm 2022 và đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh đại học năm 2023 để các đơn vị có cơ sở ban hành quy chế.

Liên quan đến định hướng công tác tuyển sinh đại học năm 2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn lưu ý các trường xem xét, điều chỉnh các phương thức tuyển sinh ít hiệu quả nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.