Thêm động lực cho giáo viên ngoài công lập

Hằng Nga 16:39, 11/02/2023

Ngày 29/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg (Quyết định số 24) quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do dịch COVID-19. Để thực hiện tốt chính sách này, các địa phương đã nhanh chóng rà soát, thống kê, hỗ trợ kịp thời nhằm chia sẻ với những khó khăn của các giáo viên sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch.

Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg có tính chất động viên lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường ngoài công lập. Trong ảnh giờ học của cô và trò Trường Mầm non Sunrise Kids.
Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg có tính chất động viên rất lớn đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường ngoài công lập. Trong ảnh: Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Sunrise Kids (TP. Thái Nguyên).

TP. Thái Nguyên là địa phương có nhiều trường ngoài công lập nhất trên địa bàn tỉnh. Riêng khối Mầm non, năm học 2022-2023 có tới 23 trường ngoài công lập và 22 cơ sở độc lập hoạt động. 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đời sống của nhiều giáo viên mầm non ngoài công lập gặp khó khăn. Dù chủ các trường đã hỗ trợ để "giữ chân" giáo viên trong thời gian nghỉ dịch, tuy nhiên, trong bối cảnh chung khó khăn do đại dịch COVID-19 nên số tiền hỗ trợ cũng không đáng kể.

Khi Quyết định số 24 của Chính phủ được ban hành, các giáo viên ngoài công lập chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 rất phấn khởi. Cô giáo Phạm Thị Hường, Trường Mầm non Sunrise Kids, nói: Nhà trường đã lập danh sách thống kê các giáo viên, nhân viên thuộc diện hỗ trợ. Sau Tết Quý Mão, nhận được thông tin mình và nhiều đồng nghiệp được hỗ trợ 3,7 triệu đồng, tôi rất phấn khởi, cảm thấy được khích lệ, động viên để tiếp tục gắn bó với nghề.

Chung niềm vui với cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, cô giáo Trần Mai Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sunrise Kids, phấn khởi: Trong thời gian nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị chủ quản là Công ty CP Thương mại và Xây dựng Quỳnh Minh đã hỗ trợ mỗi giáo viên 1,7 triệu đồng. Lần này được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ cán bộ, giáo viên, nhân viên rất vui, càng thêm niềm tin, động lực trong cuộc sống. Quyết định số 24 có tính chất động viên rất lớn.

Trong 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, lĩnh vực giáo dục chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều trường mầm non ngoài công lập buộc phải cho cán bộ, nhân viên, giáo viên nghỉ việc. Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ ban hành Quyết định số 24 về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập đã kịp thời chia sẻ khó khăn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Cô giáo Bằng Thị Dịu, Trường Mầm non HappyKids, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), cho biết: Trong các đợt nghỉ dịch, trường cũng có hỗ trợ cho các cô giáo, tuy nhiên, số tiền hỗ trợ không nhiều, không đảm bảo chất lượng cuộc sống cho chúng tôi. Việc Chính phủ ban hành quyết định hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường ngoài công lập thể hiện rõ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta.

Quyết định số 24 ban hành ngày 29/11/2022 và thời hạn đến 31/12/2022, trong một thời gian rất ngắn. Song với sự chỉ đạo nhanh chóng của lãnh đạo UBND TP.Thái Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã khẩn trương rà soát các trường hợp đảm bảo điều kiện để lập danh sách trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Tháng 1/2023, UBND TP. Thái Nguyên đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ. Theo đó, toàn TP. Thái Nguyên có 204 cán bộ, giáo viên, nhân viên của 32 cơ sở giáo dục ngoài công lập được nhận hỗ trợ, với tổng số tiền 754 triệu đồng. Tại thời điểm này, dù cuộc sống đã trở lại bình thường, nhưng sự hỗ trợ quan tâm của Nhà nước vẫn rất cần thiết và giúp các giáo viên có thêm một phần kinh phí để trang trải cuộc sống.

Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 24: Là người đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập trước khi cơ sở phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP do không tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc…