Iris School tiên phong đào tạo khoa học - kỹ thuật xuyên suốt từ mầm non đến THPT

P.V 17:24, 13/08/2023

Giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục khoa học - kỹ thuật hiện đại, kết hợp các nội dung và phương pháp giảng dạy của 5 môn Toán, Khoa học, Công nghệ, Mỹ thuật và Kỹ thuật trong toàn bộ chương trình học. Tại Iris School, giáo dục STEAM được triển khai xuyên suốt từ bậc mầm non đến cấp THPT. Mở ra cơ hội cho học sinh được trải nghiệm môi trường học tập sáng tạo, phát triển tư duy và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đặt ra.

Học sinh mầm non hào hứng trong các tiết học STEAM.
Học sinh mầm non hào hứng trong các tiết học STEAM.

Học khoa học từ nhỏ, tại sao không?

Hiện nay, học sinh mầm non không chỉ cần được chăm sóc sức khỏe và tinh thần để đến trường vui vẻ, khoẻ mạnh mà còn cần được học tập rất nhiều những kiến thức bổ ích. Bởi từ 3 – 6 tuổi chính là giai đoạn vàng giúp trẻ hình thành ý thức học tập, tiếp thu kiến thức và phát triển toàn diện trong tương lai.

Bên cạnh Toán tư duy, chương trình tiếng Anh, Kỹ năng sống, Trường Mầm non Iris chính là đơn vị tiên phong tại Thái Nguyên triển khai giảng dạy chương trình giáo dục STEAM đối với học sinh mầm non và mang lại nhiều hiệu quả vượt bậc. Các con được thực hành STEAM tại các tiết học hằng ngày, những giờ học câu lạc bộ ngoại khoá và đặc biệt là trải nghiệm toàn diện tại Trại hè STEAM.

Một trong những lợi ích nổi bật mà phương pháp giáo dục STEAM mạng lại cho trẻ chính là khả năng truyền cảm hứng học tập, giúp các em phát triển khả năng sáng tạo, đam mê tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh.

Chương trình giáo dục STEAM tại Trường Mầm non Iris tạo môi trường vừa học vừa chơi, mang đến không khí học tập vui vẻ, sôi nổi thông qua những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị. Nhờ vậy, các con có thể tiếp thu kiến thức khoa học một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Điểm đặc biệt tại Iris School mà không phải trường học nào cũng có được đó chính là tính tiếp nối và kế thừa. Các con sẽ được tiếp tục học tập và phát triển những giá trị tuyệt vời mà STEAM mang lại, được “gieo mầm” từ mầm non lên các cấp học cao hơn.

Học sinh được thoả sức nghiên cứu với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại.
Học sinh được thoả sức nghiên cứu với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại.

Lên cấp tiểu học, THCS và THPT, giáo dục STEAM cũng bước sang một bước tiến mới khi các con được học tập trong một môi trường khoa học - kỹ thuật được đầu tư toàn diện với xưởng STEAM, hệ thống phòng thí nghiệm khoa học, phòng máy tính và các thiết bị VEX Robotics…

Tại đây, học sinh liên tục được khám phá các hiện tượng, sự vật trong đời sống bằng trải nghiệm thực tế, đồng thời được trực tiếp thực hành để phát huy sự sáng tạo, phát triển tư duy khoa học.

Quá trình thực hành giúp các giờ học STEAM tại Trường mang đến cho học sinh trải nghiệm chân thực nhất. Từ đó, học sinh dễ dàng kết nối những hiểu biết về khoa học trong sách vở với những hiện tượng tự nhiên diễn ra trong đời sống thường ngày.

Ươm mầm tài năng khoa học

Không chỉ mang đến những tiết học STEAM thú vị, Iris School cũng chú trọng ươm mầm, đào tạo và phát triển tài năng khoa học với các cuộc thi trong và ngoài nước.

Irisers giành giải thưởng tại cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học.
Irisers giành giải thưởng tại cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học.

Ngay từ những ngày đầu hoạt động, thầy và trò cấp THCS và THPT đã tích cực nghiên cứu và cho ra đời những dự án xuất sắc tham dự cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học các cấp.

Đa phần các dự án của Irisers đều được đánh giá cao về tính ứng dụng, quá trình nghiên cứu, thực hiện sản phẩm và giành được nhiều giải thưởng cao. Đặc biệt, trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, dự án “Mô phỏng Di tích lịch sử quốc gia 60 Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái dựa trên kỹ thuật xử lý các hiệu ứng của công nghệ thực tế ảo tăng cường” của hai bạn Trần Phương Thảo và Nguyễn Đức Dương - học sinh lớp 9A1, đã xuất sắc giành giải Nhất cấp thành phố, cấp tỉnh. Trở thành đại diện học sinh Thái Nguyên tham gia cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Quốc gia và giành giải thưởng Dự án triển vọng.

Học sinh được thoả sức nghiên cứu với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại.
Học sinh được thoả sức nghiên cứu với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại.

Tiếp đó là thành tích ấn tượng của Irisers tại cuộc thi Nuôi tinh thể – Ươm mầm Khoa học Việt Nam trong năm đầu ra quân. Những cô cậu học trò tài năng của Iris School đã xuất sắc giành được 1 giải Nhất hạng mục Đơn tinh thể, 1 giải Nhất và 1 giải Nhì hạng mục Video quá trình nuôi tinh thể.

Vừa qua, học sinh Trịnh Bảo Trang - Lớp 11A2, với sáng chế “Mô hình đầu dò linh hoạt từ vật liệu mềm hỗ trợ quá trình mổ nội soi”, đã xuất sắc vượt qua gần 320 đội thi lứa tuổi học sinh - sinh viên đến từ hơn 25 quốc gia để giành giải Bạc tại cuộc thi Japan Design, Idea and Invention Expo 2023 (Triển lãm Thiết kế và Phát minh Nhật Bản 2023) được tổ chức tại Tokyo.

Irisers tự tin thể hiện bản thân tại đấu trường Robotics lớn nhất hành tinh.
Irisers tự tin thể hiện bản thân tại đấu trường Robotics lớn nhất hành tinh.

Năm học 2022 - 2023 cũng là một năm “bùng nổ” của thầy và trò Nhà trường khi những “chiến binh Iris” đã mang hai tiếng “Iris School” vượt xa khỏi lãnh thổ Việt Nam, xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký trở thành 1 trong 20 đội tuyển tham dự Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 – Giải đấu Robotics lớn nhất hành tinh.

Cùng với đó, Ngày hội STEAM Fair được tổ chức thường niên tại Iris School nhằm kiến tạo không gian khám phá khoa học, công nghệ đầy mới lạ cũng đã mang đến rất nhiều hoạt động hấp dẫn, giúp học sinh có cơ hội thực hành những kiến thức về khoa học và được trải nghiệm với các ngành học STEAM trong tương lai.

Ngày hội Iris STEAM Fair 2023.
Ngày hội Iris STEAM Fair 2023.

Đây đều là những sân chơi khoa học bổ ích và trí tuệ giúp Iris School nuôi dưỡng đam mê, ươm mầm tài năng khoa học cho Irisers. Từ đó giúp các con thêm yêu khoa học thông qua việc áp dụng, đưa những kiến thức được học vào thực tiễn với những ý tưởng khoa học mới, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu của giáo viên và học sinh, cũng như để mai sau các em trở thành những người có thói quen sinh hoạt và làm việc khoa học.