Công bố thêm phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

TNĐT 12:23, 06/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Các thí sinh trao đổi đáp án sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Các thí sinh trao đổi đáp án sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh T.L)

Theo đó, các địa phương, chuyên gia cơ bản nhận đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tán về số lượng môn thi bắt buộc và cho rằng, nếu tăng số lượng môn thi bắt buộc sẽ khiến áp lực thi cử tăng lên, dễ gây ra tình trạng chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên. Điều này có thể ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh, cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (tình trạng môn thừa -  môn thiếu).

Về số môn thi, có khoảng 26% đến 30% người khảo sát ủng hộ phương án lựa chọn 4+2 (thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4  môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12).

Có khoảng 70% số ý kiến ủng hộ phương án 3+2, tức là thí sinh học chương trình THPT phải thi 5 môn (gồm thi bắt buộc 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, bao gồm cả môn Lịch sử).

Trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2, tức là thí sinh thi 4 môn (gồm 2 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Lựa chọn 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, thay vì 6 môn như hiện nay). Số buổi thi là 13 buổi, giảm một số buổi thi so với hiện nay.

Các ý kiến cho rằng, phương án này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Đồng thời tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm làm ảnh hưởng đến việc dạy, học môn Lịch sử và Ngoại ngữ - 2 môn hiện đang là môn học bắt buộc.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo 3 phương án lựa chọn 4+2, 3+3 và 2+2.