Thi vào lớp 10 công lập: Cuộc đua vẫn chưa "hạ nhiệt"

Thảo Nguyên 08:12, 20/04/2024

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 đang đến gần. Các cơ sở giáo dục, trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn luyện kiến thức để học sinh (HS) dự kiểm tra học kỳ 2 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ngay sau đó. Trước thực trạng quá tải về trường lớp, các em HS đang cố gắng học tập để có được một suất vào các trường THPT công lập...

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS 915 (TP. Thái Nguyên).
Giờ ôn tập của học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS 915 (TP. Thái Nguyên).

Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã ấn định thời gian thi tuyển vào lớp 10 tại các cơ sở giáo dục, trường THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7/6/2024). Riêng các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, thi thêm môn chuyên vào ngày 8-6. 

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 36 trường THPT trên địa bàn được giao là 334 lớp, 14.436 HS (tăng 22 lớp, 755 HS so với năm học 2023-2024); trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường THPT công lập là: 304 lớp, 13.625 HS.

Trong khi hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 20.965 HS lớp 9 (tăng 1.947 HS so với năm học 2022-2023). Với quy mô như vậy, số chỉ tiêu được giao tại các trường THPT công lập mới chỉ đáp ứng 65% HS lớp 9 trên địa bàn. Sẽ có khoảng 7.337 HS lớp 9 phải theo học tại trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường cao đẳng, nghề.

Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh được giao năm học sau cao hơn so với năm học trước, song “cuộc đua” để có được một suất vào lớp 10 tại trường THPT công lập vẫn là áp lực đối với HS và nỗi lo lắng của các phụ huynh trong nhiều năm qua.

Chị Nguyễn Hồng Vân, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), có con đang học lớp 9, băn khoăn: Kỳ thi vào lớp 10 của các con khá căng thẳng. Với mong muốn thi đỗ vào trường THPT công lập, con gái tôi cũng đã đăng ký học thêm mỗi môn 2 buổi/1 tuần. Lịch học dày đặc, hầu như cháu không có thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, gia đình tôi động viên cháu nếu không đủ điểm vào trường công lập, cháu có thể theo học trường ngoài công lập.

Trong 9 huyện, thành thì áp lực đối với các thí sinh thi vào trường công lập trên địa bàn TP. Thái Nguyên lớn hơn cả, nhất là các trường ở khu vực trung tâm, nơi có nhiều công chức, viên chức, người lao động công tác và dông dân cư sinh sống, làm ăn. Minh chứng cụ thể là số HS lớp 9 tại TP. Thái Nguyên nhiều nhất so với các huyện, thành, có 5.517 HS; trong khi chỉ tiêu được giao tại các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố là 3.270 em (tính cả chỉ tiêu của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên 390 HS). Như vậy, sau Kỳ thi lớp 10 năm nay sẽ có trên 2.000 HS không vào được các trường THPT công lập. 

Các tình nguyện viên hướng dẫn và hỗ trợ học sinh lớp 9 tại Kỳ thi khảo sát vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Các tình nguyện viên hướng dẫn và hỗ trợ học sinh lớp 9 tham gia kỳ kiểm tra khảo sát vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Trên thực tế, khi các trường THPT công lập trong khu vực gần nơi gia đình sinh sống đã đủ chỉ tiêu, một số phụ huynh không muốn con theo học tại các cơ sở giáo dục khác hoặc không có điều kiện cho con theo học tại các trường ngoài công lập đã đăng ký cho con dự tuyển vào các THPT công lập xa khu vực sinh sống còn thiếu HS so với chỉ tiêu.

Đơn cử tại Trường THPT Trần Phú (đóng trên địa bàn xã Cúc Đường, Võ Nhai), năm học 2023-2024, Trường được giao tuyển sinh 180 HS lớp 10; trong khi chỉ tuyển được 119 HS. Do vậy, Trường đã đề nghị và được tuyển sinh nguyện vọng 3. Có 61 học sinh đăng ký dự tuyển và đủ điều kiện vào học lớp 10 tại Trường, có hộ khẩu ở TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên, và các huyện Đồng Hỷ, Phú Bình.

Tuy nhiên, trong quá trình học tập, do điều kiện đường sá xa xôi, khi các trường THPT công lập gần nhà có biến động sĩ số, còn thiếu HS và đồng ý tiếp nhận, một số phụ huynh HS đã xin chuyển trường cho con. Căn cứ vào các quy định, đồng thời để tạo điều kiện cho HS học tập thuận lợi và phù hợp với hoàn cảnh của gia đình, Trường vẫn phải đồng ý để các em chuyển trường...

Nhằm giảm tải đối với các trường công lập và đảm bảo cho các em HS được theo học đúng độ tuổi, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã giao trên 900 chỉ tiêu đối với 4 trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh (THPT Võ Nguyên Giáp - TP. Phổ Yên; THPT Lương Thế Vinh - TP. Sông Công; THPT Đào Duy Từ và TH-THCS-THPT Iris, TP. Thái Nguyên). Bên cạnh đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh và 9 huyện, thành được giao tuyển 47 lớp, 2.130 HS lớp 10; liên kết với các đơn vị khác mở lớp, tuyển 97 lớp, 4.505 học viên lớp 10....

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Sở đã giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh bám sát vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhu cầu của các trường THPT, cơ sở giáo dục đào tạo. Việc phân luồng và định hướng giáo dục nghề nghiệp cũng góp phần giảm tải đối với các trường THPT công lập và thực hiện tốt mục tiêu phát triển giáo dục - đào tạo trên địa bàn.

Để công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 đạt yêu cầu đề ra, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh, quy định cụ thể rõ ràng phương thức, đối tượng tuyển sinh, địa bàn tuyển sinh; đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ kỳ thi tuyển sinh đối với cán bộ, giáo viên.

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, cơ sở giáo dục đào tạo, trung tâm giáo dục chuẩn bị điều kiện vật chất, nhân lực, tạo điều kiện tốt nhất để các em HS tham dự Kỳ thi đạt kết quả cao...