Xóa “điểm đen” trên những cung đường

Nhị Hà 08:28, 20/11/2022

Trên địa bàn tỉnh, phần lớn “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) hình thành tại khu vực giao cắt giữa các tuyến đường; vị trí đường thắt hẹp, cong cua; nơi có mật độ tham gia giao thông đông, va chạm thường xuyên xảy ra nhưng không có đèn tín hiệu giao thông hoặc biển cảnh báo nguy hiểm.

Vị trí ngã năm nút giao Quốc lộ 17 với Quốc lộ 1B, thuộc địa phận xóm Quyết Thắng, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) lâu nay được xác định là điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Đây là khu vực đông dân cư, gần Mỏ đá Núi Voi và nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng, gần trường học nên mật độ giao thông rất lớn, đặc biệt là xe tải. Trong khi nút giao này lại có góc cua khuất tầm nhìn và chưa có đèn tín hiệu giao thông.

Khu vực nút giao Quốc lộ 17 với Quốc lộ 1B, thuộc địa phận xóm Quyết Thắng, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Khu vực nút giao Quốc lộ 17 với Quốc lộ 1B, thuộc địa phận xóm Quyết Thắng, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Chị Hoàng Thị Huệ, người dân xóm Quyết Thắng, phản ánh: Giao thông đông đúc nhất là thời điểm các cháu học sinh tới lớp và tan học. Các vụ va chạm liên tục xảy ra, dẫn tới gẫy tay, chân hoặc xước xát cơ thể thì không thể kể hết. Nhiều xe di chuyển tới khúc khua, do khuất tầm nhìn không phát hiện phương tiện từ đường nhánh đi ra nên cua gấp dẫn tới lật hoặc lao xuống rãnh; đã có 1-2 vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn tới chết người.

Tương tự, Đường tỉnh 261 đoạn qua khu vực cầu Đẫm, thuộc địa phận phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên), cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Trực tiếp quan sát, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân của tình trạng này là do góc cua quá gấp.

Tuyến Đường 261 đi qua địa phận phường Đắc Sơn khá thẳng. Các phương tiện tham gia giao thông từ hướng TP. Phổ Yên đi Đại Từ, vượt qua cầu Đẫm thường di chuyển khá nhanh. Khi vừa kết thúc cầu thì gặp đoạn cua gấp phía bên phải, chủ phương tiện không kịp giảm tốc độ nên theo quán tính sẽ lấn làn sang bên trái đường, gây bất ngờ cho xe đi từ hướng ngược lại.

Người dân địa phương đề nghị Dự án sửa chữa và nâng cấp đường 261 sớm hoàn thiện, trong đó có việc nắn chỉnh đoạn qua khu vực cầu Đẫm để giảm độ cua, làm gờ giảm tốc và gắn biển báo hạn chế tốc độ tại đây.

Thống kê sơ bộ của lực lượng chức năng cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có 1 “điểm đen” TNGT là đoạn Km147+700 - Km151 trên Quốc lộ 37 qua huyện Đại Từ; 11 vị trí trên quốc lộ, 9 vị trí trên các tuyến đường tỉnh quản lý và 18 vị trí trên các tuyến đường cấp huyện quản lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Để giảm thiểu nguy cơ dẫn tới tai nạn, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành Giao thông - Vận tải triển khai đồng bộ các giải pháp xóa “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn TNGT. Trong đó tập trung đầu tư nâng cấp những đoạn đường xuống cấp; cải tạo các nút giao hay xảy ra tai nạn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát hệ thống biển báo hiệu giao thông, lắp đặt hệ thống camera giám sát; đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xây gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường cùng nhiều giải pháp công trình để ngăn ngừa TNGT.

Trên cơ sở kết quả rà soát mới nhất về các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, lực lượng chức năng sẽ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải pháp xử lý cụ thể từng vị trí.

Ông Phạm Công Huấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nhấn mạnh: Phân tích những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh cho thấy, nguyên nhân phần nhiều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Do vậy, việc tập trung xóa “điểm đen” là cấp thiết, song chỉ là hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của mỗi người dân.