Nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hoạt động đăng kiểm

Theo HNM 17:03, 16/01/2023

Trong năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nghiên cứu nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và áp dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng trong công tác kiểm định và chặt chẽ trong quản lý, ngăn ngừa tác động của con người…

Cả nước hiện có 280 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm.
Cả nước hiện có 280 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm.

Ngày 16-1, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Theo Cục Đăng kiểm, hiện cả nước có 280 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm với 492 dây chuyền kiểm định được trang bị thiết bị kiểm định hiện đại.

Trong năm 2022, Cục Đăng kiểm đã tiến hành công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại 50 đơn vị đăng kiểm. Qua đó đã phát hiện và xử lý 11 đăng kiểm viên, đình chỉ hoạt động 2 tháng đối với 1 trung tâm đăng kiểm, không công nhận kết quả thực tập đối với 5 đăng kiểm viên.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, nhiều trung tâm, lãnh đạo, đăng kiểm viên của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại nhiều địa phương bị cơ quan công an điều tra, khởi tố về các vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý của Cục Đăng kiểm.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, năm 2023, Cục sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác kiểm định xe cơ giới, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng tăng cường công tác quản lý, siết chặt hơn nữa các điều kiện, quy định trong công tác kiểm định, điều chỉnh lại những quy định còn bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định các đơn vị đăng kiểm; thực hiện hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác đăng kiểm; duy trì hệ thống các trung tâm đăng kiểm hoạt động ổn định.

Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và áp dụng các công nghệ mới trong kiểm định (công nghệ nhận diện biển số, công nghệ đo kích thước xe tự động, kiểm tra khí thải có tải…) để nâng cao chất lượng trong công tác kiểm định và chặt chẽ trong quản lý và ngăn ngừa tác động của con người…


Từ khóa:

đăng kiểm