Yêu cầu giải trình vụ xe Mercedes nguyên bản bị ''đánh rớt'' kiểm định

Theo HNM 16:31, 22/05/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã yêu cầu Trung tâm đăng kiểm 5005V giải trình vụ xe Mercedes-Benz C250 Exclusive nguyên bản bị “đánh rớt” đăng kiểm vì mặt ca lăng (lưới tản nhiệt) không có hình ảnh trên hệ thống.

Chiếc xe bị trượt đăng kiểm dù vẫn nguyên bản. Ảnh minh họa
Chiếc xe bị trượt đăng kiểm dù vẫn nguyên bản. Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 17-5 vừa qua, ô tô Mercedes-Benz C250 Exclusive có biển số 66A-024.68, năm sản xuất 2014, đến đơn vị đăng kiểm 5005V Chi nhánh Hồng Hà có địa chỉ 1A Hồng Hà, phường 2 (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) để kiểm định.

Phương tiện trên đã bị đánh giá không đạt hạng mục kiểu dáng hình dạng xe thuộc công đoạn 1. Đăng kiểm viên Trần Vũ Phương được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, xác định mặt ca lăng phía trước của ô tô biển số 66A-024.68T không đúng với hình dáng của dòng xe Mercedes-Benz C250 Exclusive.

Chủ xe khẳng định chưa từng thay đổi bất kỳ thông số kỹ thuật nào của xe và nhờ hãng xe kiểm tra để chứng minh chiếc xe của mình không hề thay thế mặt ca lăng. Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn không giải quyết và đã trả hồ sơ, đồng thời yêu cầu chủ xe thay đổi lại mặt ca lăng và cản trước giống phiên bản C250 AMG mới được đăng kiểm lại. Quá bức xúc, chủ xe đã phản ánh trên các trang mạng xã hội.

Hiện, trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên phụ trách kiểm định xe này đã nhận lỗi do nhầm lẫn, chưa nghiên cứu kỹ các hướng dẫn nên dẫn đến sai sót khi kết luận xe không đạt kiểm định và liên hệ chủ xe xin lỗi và mời quay lại để thực hiện kiểm định. Đến nay, chiếc xe đã đăng kiểm xong.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương và đơn vị đăng kiểm 5005V - Chi nhánh Hồng Hà thực hiện chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, thiếu sót trong công việc, chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ Cục, dẫn đến kết quả đánh giá chưa đúng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu đơn vị đăng kiểm 5005V - Chi nhán Hồng Hà nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng sai sót tương tự. Qua đây cũng là bài học kinh nghiệm cho đăng kiểm viên và các đơn vị đăng kiểm trên cả nước.

Cùng với đó, Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân khi có vướng mắc trong quá trình đăng kiểm, liên hệ số hotline 0243.768.4706 của Cục để phản ánh và được hỗ trợ giải quyết.