Võ Nhai: Tiếp tục "mạnh tay với ma men”

Mai An 09:18, 18/03/2024

Thời gian qua, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai gia tăng khá cao. Lực lượng chức năng của huyện đã và đang tiếp tục "mạnh tay với ma men”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 1B.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên tuyến Quốc lộ 1B.

Có mặt tại trụ sở Công an huyện Võ Nhai vào một ngày đầu tháng 3, chúng tôi ghi nhận số người đến nộp phạt vi phạm giao thông khá đông, chủ yếu là lỗi vi phạm nồng độ cồn. Trung tá Nguyễn Văn Đãi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an huyện Võ Nhai, cho biết: Có những ngày, chúng tôi hẹn hơn 50 trường hợp đến nộp phạt vi phạm giao thông, trong đó vi phạm nồng độ cồn chiếm gần 40%.

Trên thực tế, ở huyện Võ Nhai, nhiều người dân có thói quen sử dụng rượu, bia. Và không ít người sau khi uống rượu, bia lại trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nhằm đẩy lùi tình trạng vi phạm nồng độ cồn, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo chuyển biến tích cực và tiến tới hình thành thói quen “đã uống rượu bia không lái xe”.

Song song với đó, Đội CSGT - trật tự cũng chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường; thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn tại các khu vực trung tâm, điểm du lịch, lễ hội, tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại...

Đặc biệt, trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Giáp Thìn, lễ hội Xuân 2024, Đội CSGT - trật tự đã phối hợp với Phòng CSGT (Công an tỉnh) thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1B và đề xuất phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các tuyến đường nhánh.

Lực lượng CSGT Công an huyện cũng chủ động lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại các tuyến tỉnh lộ: 265, 271, 269D. Có thời điểm, CSGT vào tận các tuyến đường liên xã, liên xóm để tuần tra, kiểm soát phương tiện tham gia giao thông. Qua đó phát hiện không ít trường hợp vi phạm.

Ông Đ.T.B, ở xóm Tiền Phong, xã Khe Mo (Đồng Hỷ), bộc bạch: Tôi đến nhà một người bạn ở xã Dân Tiến để ăn cỗ và vì cả nể nên đã uống vài chén rượu. Tôi bị phạt 2,5 triệu đồng do vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,2 miligam/1 lít khí thở. Đây là bài học lớn đối với tôi.

Còn anh N.V.B, xóm Tân Thành, xã Tràng Xá, nói: Vui vẻ nên tôi cũng không nghĩ nhiều, đến mỗi nhà uống 1 chút rượu cho vui. Nhưng khi kiểm tra, tôi vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,6 miligam/1 lít khí thở. Tôi sẽ không tái phạm nữa.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.

Đại úy Ma Đình Mỹ, cán bộ Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Võ Nhai, chia sẻ: Các trường hợp bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn chủ yếu là người đi xe máy. Nhiều lái xe biện minh rằng, chỉ uống 1-2 chén rượu thì vẫn tỉnh táo, không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện. Nhiều trường hợp do nhận thức còn hạn chế nên không hợp tác khi làm việc. Một số khác do giá trị phương tiện thấp, nên người vi phạm tìm cách bỏ xe để trốn lực lượng chức năng kiểm tra. Song, với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi vừa phân tích, tuyên truyền để người vi phạm hiểu rõ hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm của mình, vừa kiên quyết xử lý.

Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Giáp Thìn, lễ hội Xuân 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 29/2/2024), lực lượng CSGT Công an huyện Võ Nhai đã phát hiện và lập biên bản trên 140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt hơn 90 trường hợp; thu nộp ngân sách nhà nước trên 253 triệu đồng. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn là 54 trường hợp (3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện chỉ phát hiện 38 người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông).

Trung tá Nguyễn Văn Đãi cho biết thêm: Việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là quy định về việc không được sử dụng rượu, bia khi lái xe không thể thực hiện trong “một sớm một chiều”. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với tiêu chí “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không giải quyết bất kỳ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm...