Để có những chuyến xe bình yên

Hoàng Cường 08:35, 03/04/2024

Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan (Công ty Hà Lan) là một trong những doanh nghiệp lớn kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô theo loại hình hợp đồng, xe taxi, xe buýt và vận tải hàng hóa thông thường trên địa bàn tỉnh. Vì sự an toàn trên mỗi cung đường, Công ty luôn chú trọng việc triển khai các quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo, đại diện nhân viên lái xe của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan ký cam kết thực hiện an toàn giao thông tại Lễ ra quân đầu Xuân Giáp Thìn 2024. 
Lãnh đạo, đại diện nhân viên lái xe của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan ký cam kết thực hiện an toàn giao thông tại Lễ ra quân đầu Xuân Giáp Thìn 2024. 

Trải qua hơn 20 năm kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, đến nay, Công ty Hà Lan có quy mô trên 300 đầu xe, với đội ngũ lái xe gần 500 người. Để tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về giao thông, Công ty thành lập Ban ATGT với các thành viên nòng cốt là trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn. 

Ban ATGT có chức năng, nhiệm vụ là thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình ATGT của bộ phận kinh doanh vận tải theo tuần, tháng và quý; phối hợp với bộ phận có liên quan kiểm tra điều kiện hoạt động của các phương tiện vận tải hằng ngày trước khi bàn giao xe cho người lái.

Ngoài ra, các phương tiện vận tải của Công ty đã được cài đặt các thiết bị, hệ thống hỗ trợ kiểm tra, quản lý vận tải như: Camera giám sát hành trình, kiểm soát tốc độ phương tiện, tổng đài tiếp nhận kiến nghị, phản hồi của hành khách...

Ông Hoàng Văn Hướng, Phó Trưởng Phòng Thanh tra giám sát (Công ty Hà Lan), cho biết: Thông qua các thiết bị camera giám sát hành trình và tốc độ trên phương tiện vận tải, chúng tôi có thể giám sát và phát hiện các lỗi vi phạm của lái xe như: không thắt dây an toàn, vượt tốc độ, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Nhờ đó, nhân viên lái xe nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm trong công việc, hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.

Ngoài tăng cường giám sát, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật giao thông đối với lái xe cũng được Công ty Hà Lan chú trọng thực hiện.

Cụ thể, hằng năm, Công ty yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên ký cam kết chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự công cộng, trật tự ATGT với nhiều nội dung (không sử dụng rượu bia, chất kích thích khác khi lái xe; dừng, đỗ đúng nơi quy định; chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông..).

Nhân viên Công ty Hà Lan giám sát lái xe chấp hành quy định về an toàn giao thông qua các thiết bị giám sát hành trình, tốc độ... được lắp đặt trên phương tiện vận tải. 
Nhân viên Công ty Hà Lan giám sát lái xe chấp hành quy định về an toàn giao thông qua các thiết bị giám sát hành trình, tốc độ... được lắp đặt trên phương tiện vận tải. 

Công ty cũng phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo, nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ lái xe theo quy định.

Ông Lê Văn Tuấn, một nhân viên lái xe hợp đồng của Công ty, chia sẻ: Tham gia các lớp tập huấn, tôi được cập nhật thêm quy định của Nhà nước về nghề nghiệp, nhận biết các lỗi, phòng ngừa tai nạn giao thông trên mỗi cung đường...

Nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, 3 năm trở lại đây, Công ty Hà Lan không để xảy ra các vi phạm liên quan đến lái xe, như sử dụng cồn, chất kích thích và chở vượt quá số người quy định.

Đặc biệt, từ năm 2023, Công ty Hà Lan không để xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào (giảm 100% so với năm 2022). Đây được xem là kết quả rất đáng ghi nhận, bởi năm vừa qua, số lượt xe buýt của Công ty đạt 150 nghìn chuyến, phục vụ hàng triệu lượt khách, còn xe hợp đồng đạt 40.000 lượt.

Bên cạnh đó, các lỗi vi phạm phổ biến của lái xe mặc dù vẫn còn xảy ra nhưng đã giảm và đều được Công ty phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Đơn cử như trong 2 tháng đầu năm nay, Công ty chỉ có 3 trường hợp lái xe sử dụng điện thoại khi tham giao giao thông (giảm 50% so với cùng kỳ năm trước), 12 trường hợp lái xe dừng đón trả khách không đúng quy định (giảm 30% so với cùng kỳ)...