Hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho học sinh

Quỳnh Trang 11:27, 28/09/2023

Thời gian này, nhiều trường học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó, các nhà trường và đơn vị tuyên truyền luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhằm giúp học sinh ghi nhớ, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện.

Cảnh sát giao thông Đồng Hỷ tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn cài mũ bảo hiểm đúng quy cách.
Cảnh sát giao thông Đồng Hỷ tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn cài mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Đến trường THPT Trần Quốc Tuấn vào buổi sáng sớm, chúng tôi cảm nhận được sự nghiêm chỉnh trong chấp hành việc đội mũ bảo hiểm của học sinh và giáo viên. Phần lớn các em đến trường bằng xe đạp điện và đều đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe.

Thầy giáo Bùi Phú Huân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, cho biết: Đầu năm học, Nhà trường thường phối hợp với Công an huyện Đồng Hỷ tổ chức tuyên truyền ATGT cho học sinh và giáo viên. Ngoài việc phối hợp tổ chức vào đầu năm học mới, để xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh và giúp các em hình thành thói quen đội mũ hiểm khi tham gia giao thông, việc tuyên truyền được Nhà trường duy trì thường xuyên, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp hay hoạt động ngoại khóa. Đội thanh niên xung kích của Nhà trường cũng tích cực nhắc nhở các em chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm và tham gia giao thông an toàn.

Tham dự thêm một số buổi tuyên truyền về trật tự ATGT ở các trường học khác trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, chúng tôi thấy nội dung tuyên truyền được Công an huyện chọn lựa rất phù hợp với lứa tuổi học sinh, như: Tuân thủ tốc độ khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; cài quai đúng quy cách khi đi xe gắn máy, xe đạp điện; điều khiển phương tiện giao thông đi đúng làn đường, phần đường; đứng lại quan sát trước khi qua đường...

Đại úy Dương Phong Quỳnh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đồng Hỷ, cho biết: Đội mũ bảo hiểm có tác dụng bảo vệ, hạn chế tối đa chấn thương trên đầu, nhất là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Văn hóa đội mũ bảo hiểm không chỉ đơn thuần là đội chiếc mũ trên đầu để “đối phó”, mà quan trọng là các em phải xác định được đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ tính mạng bản thân.

Được biết, việc tổ chức tuyên truyền về ATGT là hoạt động phối hợp thường niên giữa Công an huyện Đồng Hỷ và các trường học trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi năm, Công an huyện Đồng Hỷ phối hợp tuyên truyền được trên 10 buổi tại các trường học, mỗi buổi có khoảng 600-800 người nghe. Đơn vị cũng phát hàng nghìn tờ rơi, pa nô, áp phích và tặng nhiều mũ bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các nhà trường cũng xây dựng mô hình Cổng trường an toàn giao thông; thành lập đội thanh niên xung kích để kiểm tra, giám sát việc thực hiện đội mũ bảo hiểm của học sinh.

Theo ghi nhận của các nhà trường và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ, ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước.