Sản xuất công nghiệp: Vẫn về đích dù Samsung giảm sản lượng

15:51, 20/10/2016

Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia kinh tế khi nhận định về khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2016 của ngành Công nghiệp tỉnh. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi kết thúc 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp (GTSXCN) trên địa bàn đã đạt 82,12% kế hoạch năm. Mặc dù Tập đoàn Samsung (đóng góp số 1 cho ngành Công nghiệp tỉnh) đang giảm sản lượng do gặp sự cố với dòng sản phẩm điện thoại Galaxy Note 7, nhưng mức độ ảnh hưởng đến toàn ngành Công nghiệp không lớn.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự cố của Samsung khi để lỗi pin dòng điện thoại Galaxy Note 7 và phải thu hồi gần như toàn bộ sản phẩm này. Điều đó khiến không chỉ nguồn tài chính của Tập đoàn Samsung bị thâm hụt đáng kể mà còn tác động trực tiếp đến sản lượng một số mặt hàng điện tử của Tập đoàn này trên toàn cầu. Với tỉnh ta, nơi Samsung đang vận hành các dây chuyền sản xuất quy mô lớn nhất hiện nay, thì những lo ngại về mức độ ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp của tỉnh là không nhỏ. Nói như vậy bởi phần lớn GTSXCN của tỉnh trong năm đều do Samsung và các dự án phụ trợ cho Samsung đóng góp. Cụ thể, trong 9 tháng qua, GTSXCN của tỉnh đạt 360.000 tỷ đồng thì khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt tới 335.000 tỷ đồng (bằng 93% tổng giá trị), trong đó Samsung đứng đầu (chiếm hơn 90%). Sở dĩ việc xây dựng kế hoạch GTSXCN năm 2016 của tỉnh tăng lên tới 438.000 tỷ đồng (vượt 178.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2015) cũng bởi trông vào năng lực sản xuất của Samsung là chính.

 

Tuy Samsung gặp sự cố, nhưng theo bộ phận kế hoạch của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) tại Khu công nghiệp Yên Bình (T.X Phổ Yên) thì mức độ ảnh hưởng đến sản xuất không lớn. Trong tháng 9 và đầu tháng 10 này, sản lượng của SEVT có giảm sút đôi chút nhưng không ảnh hưởng nhiều đến giá trị sản xuất. Lý do được đưa ra là Samsung không chỉ có đơn lẻ một vài sản phẩm mà có rất nhiều mặt hàng điện tử cùng tung ra thị trường một lúc, nên việc Note 7 gặp sự cố không ảnh hưởng nhiều đến sản lượng sản xuất của Tập đoàn này. Hơn nữa, trong khi đối thủ cạnh tranh với Note 7 là Iphone 7 của hãng Apple cũng đang gặp sự cố, Samsung tiếp tục tăng mạnh các sản phẩm không lỗi, đang được khách hàng ưa dùng như S7, S8, A7, A8, A9... để duy trì sản lượng. Còn theo nhận định của ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh thì nếu không xảy ra sự cố Galaxy Note 7, khả năng GTSXCN của tỉnh về đích sớm và vượt kế hoạch sẽ là chắc chắn. Do sự cố này nên sản xuất công nghiệp của tỉnh năm nay chỉ có thể hoàn thành kế hoạch bởi thời gian vật chất không còn nhiều (hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm), trong khi ảnh hưởng của Samsung vẫn có khả năng kéo dài.

 

Khi Samsung và cả khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có khả năng giảm sút sản lượng thì cũng là lúc vai trò sản xuất của ngành Công nghiệp trong nước, nhất là công nghiệp địa phương đã phát huy. Mặc dù có sức đóng góp khiêm tốn cho nội ngành, song khu vực công nghiệp địa phương đã tạo ấn tượng khi 9 tháng qua đạt giá trị 13,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ, bằng 80,1% kế hoạch năm. Trong khi khu vực công nghiệp Trung ương đang gặp một số khó khăn khi các sản phẩm thế mạnh là sắt thép, xi măng tiêu thụ chậm thì khu vực công nghiệp địa phương lại có thêm một số năng lực mới tăng thêm. Đó là sản lượng điện sản xuất tăng đột biến khi Nhà máy nhiệt điện An Khánh vào sản xuất ổn định, góp phần nâng lượng điện sản xuất toàn tỉnh 9 tháng qua lên 1.187 triệu Kwh, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, sản lượng nước máy thương phẩm cũng đạt tới 20,9 triệu m3, tăng 33,1% cùng kỳ và bằng 91,2% kế hoạch do có sự xuất hiện và vận hành hiệu quả của Nhà máy nước Yên Bình tại Khu công nghiệp Yên Bình. Ngoài ra, công nghiệp địa phương còn có thêm sự đóng góp ổn định của một số sản phẩm như vonfram và sản phẩm của vonfram đạt 11 nghìn tấn, tăng 38,7% cùng kỳ và bằng 109,9% kế hoạch; hàng may mặc đạt 42,5 triệu sản phẩm, tăng 28,7% cùng kỳ và bằng 92,4% kế hoạch... Chính khu vực công nghiệp này đã tạo thêm giá trị dù không lớn nhưng cũng khá quan trọng cho toàn ngành nhất là trong thời điểm nước rút về đích này.

 

Như vậy, dù không thể vượt kế hoạch hoặc về đích sớm so với dự kiến ban đầu nhưng việc có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra là một thành công lớn. Hy vọng thời gian còn lại của năm, thị trường tiêu thụ ổn định, không có những biến động xấu xảy ra làm ảnh hưởng đến mục tiêu đạt GTSXCN 438.000 tỷ đồng của tỉnh.