Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

07:59, 12/10/2019

Đã thành thông lệ, mỗi năm 2 lần, vào dịp đầu Xuân mới và ngày Doanh nhân Việt Nam (1310), T.P Thái Nguyên lại long trọng tổ chức gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trên địa bàn để tôn vinh họ, những người đóng góp nguồn lực quan trọng để phát triển Thành phố.  

T.P Thái Nguyên hiện có trên 4.300 DN đang hoạt động. Thực tế cho thấy, trong sự phát triển chung của T.P Thái Nguyên thì đội ngũ doanh nhân luôn khẳng định vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội DN T.P Thái Nguyên tự hào chia sẻ: Trong nhiều năm qua, đội ngũ doanh nhân, DN của địa phương luôn nỗ lực để nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN, chủ động hội nhập kinh tế, quốc tế làm giàu cho bản thân, xã hội. 

Chỉ tính riêng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, 9 tháng năm nay, các DN trên địa bàn Thành phố đã sản xuất đạt trên 23.400 tỷ đồng. Trong đó, khu vực địa phương đạt khoảng 6.000 tỷ đồng. Có nhiều DN phát triển sản xuất với quy mô lớn, đóng góp vào ngân sách Nhà nước mỗi năm hàng trăm tỷ đồng, có thể kể đến như: Công ty CP đầu tư và thương mại TNG, Công ty CP thương mại Thái Hưng… Theo thống kê của ngành Thuế Thành phố, hàng năm các DN, doanh nhân đã đóng góp trên 60% tổng số thu thuế, phí vào ngân sách Thành phố. Còn ở góc độ phát triển hạ tầng, các DN đầu tư xây dựng nhà xưởng, các công trình thương mại đã góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng đồng bộ, hiện đại. Chỉ tính riêng lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ,  các nhà đầu tư, DN đã xây dựng 6 trung tâm thương mại, 32 siêu thị, 123 cửa hàng tự chọn, hàng trăm nhà hàng, khách sạn… Bên cạnh đó, các DN trên địa bàn Thành phố đã và đang giải quyết công ăn, việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại địa phương; đóng góp tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội. 

Gần gũi, gắn bó để hiểu và sát cánh, đồng hành cùng DN là một trong những cách làm của chính quyền T.P Thái Nguyên. Lễ kỷ niệm nhân ngày doanh nhân 13-10 và biểu dương các DN, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn vừa được T.P Thái Nguyên tổ chức cũng là sự chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo Thành phố đối với các doanh nhân, DN. Tham dự tại buổi kỷ niệm, doanh nhân Lưu Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân T.P Thái Nguyên chia sẻ: Sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đã tiếp thêm động lực giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, thử thách ngoài thương trường để phấn đấu đưa DN ngày càng phát triển đi lên. 

Cùng với sự động viên về mặt tinh thần, trong những năm qua T.P Thái Nguyên luôn hỗ trợ các DN, doanh nhân bằng những việc làm hết sức thiết thực, cụ thể. Điểm nổi bật nhất trong những năm qua đó là chính quyền Thành phố luôn nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp đỡ người dân và DN. Tiến hành công khai, minh bạch 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ, tiện liên hệ trong công việc. Đồng thời niêm yết, công khai các quy định, thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức phí và thời gian giải quyết các đầu việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND Thành phố và Cổng thông tin điện tử phục vụ việc tra cứu của mọi đối tượng. Hiện nay trên 1.000 thủ tục hành chính được giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Ông Mai Trọng Tấn, Trưởng phòng Tài chính Thành phố cũng cho hay: Nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư, trong những năm gần đây, Thành phố luôn ưu tiên, hỗ trợ đối với các DN đầu tư vào địa bàn. Để tạo điều kiện cho các DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Thành phố thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, như: Hướng dẫn các DN thực hiện thủ tục thuê đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường để tiến hành đầu tư xây dựng các nhà máy, xưởng sản xuất, làng nghề, hỗ trợ các DN trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực sản xuất… 

Thời gian tới, để hỗ trợ DN phát triển, T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, chú trọng thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm tăng cường thu hút đầu tư.