Phát triển nhãn hiệu tập thể “Ổi Linh Nham”

06:51, 10/10/2019

Với chất đất đồi đặc trưng, cây ổi được trồng tại xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) cho quả giòn, cùi dày, vị ngọt đậm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Mới đây, người dân xã Linh Sơn rất vui mừng khi sản phẩm ổi đã được công nhận nhãn hiệu tập thể “Ổi Linh Nham”. Đây là tiền đề khẳng định chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và giúp người tiêu dùng phân biệt với các sản phẩm ổi ở những địa phương khác.  

Năm 2001, cây ổi được đưa vào trồng tại xã Linh Sơn với diện tích rất khiêm tốn, chỉ 0,2ha và vài hộ trồng thử. Sau khi có sản phẩm đưa ra thị trường, quả ổi nơi đây được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực nên đến năm 2008, diện tích trồng ổi toàn xã đã tăng lên 30ha. Là một trong những hộ tiên phong đưa cây ổi đường giống Đài Loan về trồng trên đất Linh Sơn, sau hơn 10 năm gắn bó với cây trồng này, đến nay gia đình chị Nguyễn Thị  Huệ, ở xóm Thanh Chử đã dành toàn bộ 5.500m2 đất vườn để trồng ổi. Mỗi năm, vườn ổi cho thu hoạch gần 20 tấn quả, trừ chi phí chị Huệ thu lãi từ 300-400 triệu đồng. Chị Huệ cho biết: Sau một quá trình xây dựng, hiện nay, sản phẩm của địa phương đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Ổi Linh Nham”, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu bền vững, tôi cùng các hộ trồng ổi trong xã mong muốn thành lập thêm các tổ hợp tác, sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP để sản phẩm đồng đều về chất lượng và ổn định về giá cả. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, diện tích trồng ổi toàn xã Linh Sơn đạt gần 70ha, cho giá trị kinh tế ước đạt 50 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, những năm gần đây, nhờ biết cách chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên thay vì chỉ được thu hoạch 2 vụ quả/năm như trước thì nay cây ổi Linh Sơn cho ra quả quanh năm. Ngoài ra, bà con còn sử dụng các biện pháp như bọc quả ổi bằng vỏ bao xi măng hay túi nilon để hạn chế sâu ăn quả, tránh quả bị rám nắng, ảnh hưởng đến chất lượng. Với giá bán trung bình từ 15-30 nghìn đồng/kg (tùy từng thời điểm), hiện nay, cây ổi đã trở thành cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Chị Trần Thị Thiệp, ở xóm Tân Lập chia sẻ: Nhận thấy cây ổi không chỉ dễ trồng, ít sâu bệnh mà còn đem lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa hay những loại cây ăn quả khác nên từ năm 2011, gia đình đã chuyển đổi và phát triển hơn 7.000m2 diện tích vườn, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi, thu về gần nửa tỷ đồng mỗi năm. 

Để lưu lại tên gọi Linh Nham của xã Linh Sơn trước năm 1954, nhân dân trồng ổi trong xã đã thống nhất lấy tên gọi Linh Nham để xây dựng thương hiệu cho quả ổi của địa phương. Các giống ổi được bà con trồng chủ yếu là ổi ngọt Đài Loan, ổi lê... Sau quá trình thẩm định hồ sơ, ngày 1/8/2019, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể ổi Linh Nham. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn nhấn mạnh: Có được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của bà con nhân dân cùng chính quyền địa phương. Để phát huy nhãn hiệu ngày một tốt hơn, không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc sở hữu, thời gian tới, Hội sẽ tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ổi theo hướng an toàn VietGAP. Còn ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Sơn thì cho biết: Trong thời gian tới, địa phương sẽ quy hoạch các vùng sản xuất an toàn đối với cây ổi cũng như có phương án để bảo vệ thương hiệu cũng như tăng cường công tác quảng bá sản phẩm để tìm kiếm đầu ra ổn định cho bà con. 

Với giá trị kinh tế thu được từ cây ổi và việc được công nhận nhãn hiệu tập thể “Ổi Linh Nham” không chỉ giúp người dân xã Linh Sơn phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng quả ổi trên địa bàn mà còn mở ra một hướng đi mới. Qua đó, góp phần tạo cơ hội đưa sản phẩm chủ lực của xã ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu dùng.