Nỗ lực "cán đích" thu ngân sách

Chung An 07:29, 10/11/2022

Năm 2022, TP. Thái Nguyên có kế hoạch thu ngân sách trên 2.600 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế, phí trên 1.000 tỷ đồng, còn lại là thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 10/2022, thành phố mới thu được trên 1.500 tỷ đồng, đạt khoảng 62% kế hoạch được giao. Năm 2022 chỉ còn lại gần 2 tháng, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đòi hỏi ngành chức năng của thành phố phải quyết liệt hơn nữa trong công tác thu ngân sách.

Theo kế hoạch, 2 tháng cuối năm 2022, TP. Thái Nguyên sẽ thực hiện thu gần 150 tỷ đồng để hoàn thành chỉ tiêu thu các khoản thuế, phí.
Theo kế hoạch, 2 tháng cuối năm, TP. Thái Nguyên cần thực hiện thu các khoản thuế, phí gần 150 tỷ đồng để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Thời gian qua, mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng những ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó có công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Thái Nguyên nói riêng.

Xác định được những khó khăn này, ngay từ cuối năm 2021, Chi cục thuế TP. Thái Nguyên đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện giao dự toán thu, chi cho các phường, xã; các đội thuế liên xã, phường và đến từng cán bộ thuế.

Cùng với đó, Chi cục phân công nhiệm vụ trong Ban lãnh đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí phụ trách địa bàn, lĩnh vực thu; thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban giữa lãnh đạo với đội trưởng, đội phó các đội thuế để kiểm điểm, đánh giá tiến độ thu và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, Chi cục chỉ đạo các đội thuế thực hiện rà soát, quản lý thuế đối với các lĩnh vực thu; thành lập các tổ công tác theo từng chuyên đề về thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai; triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động…

Chi cục thuế TP. Thái Nguyên hiện đang quản lý thuế với trên 3.100 doanh nghiệp, tổ chức và hơn 5.400 hộ, cá nhân kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Thái Nguyên, cho biết: Thời gian qua, hoạt động thu ngân sách chịu tác động không nhỏ bởi dịch bệnh, biến động giá xăng dầu, thị trường bất động sản… Tuy nhiên, so sánh với cùng kỳ năm 2021, các chỉ tiêu thu ngân sách đến thời điểm hiện tại đều đạt cao.

Cụ thể như: Thu thuế ngoài quốc doanh, dự toán giao là 430 tỷ đồng, đến hết tháng 9/2022 đã đạt 317 tỷ đồng, bằng 122% so với cùng kỳ năm 2021; thuế thu nhập cá nhân, dự toán tỉnh, thành phố giao là 160 tỷ đồng, đến hết tháng 9 đạt trên 142 tỷ đồng, bằng 123,3% so với cùng kỳ…

Riêng về thu tiền sử dụng đất, dự toán giao gần 1.600 tỷ đồng nhưng đến hết tháng 9 mới đạt trên 665 tỷ đồng, bằng 51,4% so với cùng kỳ. Theo ông Thái, nguyên nhân là do nhu cầu mua - bán, chuyển nhượng bất động sản của người dân giảm sâu. Thêm nữa, chủ đầu tư một số dự án chưa nộp tiền thuế theo quy định, với số tiền dự kiến khoảng 140 tỷ đồng; kết quả đấu giá một số khu đất bị hủy…

Từ số liệu trên cho thấy, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong thời gian còn lại của năm, TP. Thái Nguyên sẽ phải thực hiện thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế, phí gần 150 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất trên 850 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu này, Chi cục thuế TP. Thái Nguyên đang tập trung rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, đưa vào quản lý thuế những hộ kinh doanh phát sinh; rà soát, điều chỉnh mức thuế khoán đối với các hộ, cá nhân kinh doanh theo ngành nghề; thực hiện điều chỉnh doanh thu tính thuế sát với thực tế kinh doanh; quản lý chặt chẽ doanh nghiệp mới thành lập, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của doanh nghiệp do đơn vị quản lý; phân loại doanh nghiệp để lựa chọn đối tượng khai sai, khai thiếu thuế…

Riêng với chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, hiện nay, TP. Thái Nguyên đã phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án và thực hiện các bước để đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, Chi cục thuế thành phố tập trung đôn đốc các khoản thu đến hạn phải nộp; thu các khoản nợ tiền sử dụng đất, thuế ngoài quốc doanh; thu tiền sử dụng đất các dự án đã đấu giá. Trong đó có các dự án: Khu dân cư tổ dân phố Nhị Hòa, phường Đồng Bẩm; Khu dân cư số 3 xã Huống Thượng; Khu dân cư số 6 phường Thịnh Đán… 

Nếu như thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên, dự ước đến hết năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Thái Nguyên sẽ đạt gần 2.700 tỷ đồng, về đích theo kế hoạch đề ra.


Từ khóa:

thu ngân sách

thuế