TP. Sông Công: Triển khai mô hình Chợ 4.0  tại 3 chợ trung tâm

Trịnh Phương 13:03, 10/11/2022

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa, TP. Sông Công vừa triển khai mô hình Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm Thương nghiệp thành phố, chợ Phố Cò và Khu dịch vụ tổng hợp 7, 8 phường Mỏ Chè.

Người dân quét mã QR để thanh toán khi mua hàng tại chợ.
Người dân quét mã QR để thanh toán khi mua hàng tại chợ.

Đây là các chợ nằm ở trung tâm thành phố, thu hút tổng số trên 500 tiểu thương đăng ký kinh doanh thường xuyên. Trước đó, một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ này đã đăng ký và sử dụng hình thức thanh toán điện tử.

Để mô hình triển khai hiệu quả, tiểu thương tại các chợ đã được trang bị mã QR kết nối với các ngân hàng, tạo tài khoản ví điện tử Viettel Money để hỗ trợ thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến.

Các tổ công nghệ số cộng đồng của TP. Sông Công cũng tích cực hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn tổ chức, cá nhân quản lý chợ đăng ký thực hiện thu các khoản (phí điện, phí thuê vị trí…) qua kênh thanh toán trực tuyến.  

Sau 1 tuần triển khai mô hình Chợ 4.0, đến thời điểm này, trên 20% tiểu thương tại các chợ đã sử dụng thành thạo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, bảo đảm an toàn trong thanh toán.  

Trên cơ sở triển khai Chợ 4.0 tại 3 chợ trung tâm, các xã, phường của TP. Sông Công sẽ triển khai kế hoạch xây dựng mô hình này tại địa phương phù hợp với thực tế. Từ đó hình thành thói quen thanh toán trực tuyến của người dân, xây dựng mô hình chợ văn minh, hiện đại.