Đào Cam Giá khoe sắc “đón” Xuân

Chung An 07:45, 05/01/2023

Tết Quý Mão 2023 đang đến gần. Thời điểm này, nhiều người dân ở Làng nghề hoa đào Cam Giá (TP. Thái Nguyên) đang nhộn nhịp với vụ thu hoạch duy nhất trong năm. Năm nay, mặc dù thời tiết không quá thuận lợi, nhưng nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng nên hoa đào ở Cam Giá  vẫn “tự tin” góp sắc màu để cùng đón đất trời vào Xuân.

Dự báo giá bán đào năm nay sẽ tăng nhỉnh hơn năm ngoái.
Dự báo giá bán đào năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm trước.

Đến Làng nghề hoa đào Cam Giá những ngày này, ai nấy đều đắm chìm trong sắc Xuân phơi phới, bởi những cây đào đủ mọi thế đang khoe đầy lộc non, nụ e ấp và bung nở những bông hoa đầu tiên. Nhiều người dân ở khắp nơi đã đổ về Cam Giá để ngắm hoa, chụp ảnh với đào; không ít người đã chọn được cho gia đình, cơ quan... những cây đào đẹp để trưng Tết.

Tại nhiều vườn đào đã có khách hàng đến chọn và đặt gần hết. Chị Lê Thị Kim Huệ (chủ vườn đào Đăng Huệ), ở tổ 4, phường Cam Giá, chia sẻ: Bình quân mỗi năm, gia đình tôi xuất bán khoảng 200 gốc bích đào. Đến thời điểm này, khoảng 150 gốc đã “có chủ”, số còn lại, dự kiến trước 20 Tết gia đình sẽ bán hoặc cho thuê hết.

Là một trong những vườn đào có tiếng ở Cam Giá, vườn đào Kiên Tuất với quy mô 3.000 gốc, thời điểm này cũng nườm nượp khách ra vào. Chị Đào Thị Tuất, chủ vườn đào cho biết: Ngoài đào thế, nhà tôi còn có đào bon sai. Hiện, khoảng 1/3 số đào trong vườn đã có khách đặt, chủ yếu là các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Giá bán đào năm nay có nhỉnh hơn năm ngoái, khoảng 20-25%. Cây đào giá thấp nhất trong vườn của gia đình tôi là dáng đào bon sai, với giá dao động từ 3,5-4 triệu đồng/gốc, còn đào thế, một số cây đẹp đã có khách thuê với giá 50 triệu đồng/gốc.

Theo đánh giá của người dân trồng đào ở Cam Giá, năm nay, thời tiết không quá thuận lợi, thời gian nắng nóng kéo dài, mùa lạnh đến muộn hơn nên cây đào rất khó chăm sóc. Bà con phải theo dõi thời tiết từng ngày để có phương pháp chăm bón phù hợp.

Ngoài những biện pháp như: tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, cắt tỉa tạo tán…, để đào ra hoa đúng dịp Tết cần phải có thêm các biện pháp kỹ thuật khác như tuốt lá, khoanh vỏ, đảo cây… Quá trình tuốt lá được người dân thực hiện vào khoảng giữa tháng 11 Âm lịch trở đi, để tập trung dinh dưỡng cho nụ, đảm bảo cây cho nụ ra nhiều, đều, hoa dày, cánh đẹp. Sau khi tuốt lá, người dân sẽ theo dõi quá trình sinh trưởng của cây để có biện pháp thúc hoặc hãm hoa cho phù hợp…

Nhờ thực hiện tốt các kỹ thuật chăm sóc nên năm nay, đào Cam Giá nở đúng thời điểm, nụ và lộc khá nhiều. Nhiều vườn đào, cây đã bắt đầu ra hoa điểm.

Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Giá, thông tin: Nghề trồng hoa đào ở Cam Giá có từ năm 1994, khi một số người dân mang cây đào ở vùng đất Nhật Tân (Hà Nội ) về trồng tại địa phương. Dần dà, nhận thấy đào hợp đất, người dân ngày càng mở rộng về quy mô. Đến năm 2012, Làng nghề hoa đào Cam Giá được công nhận. Hiện nay, Làng nghề có 230 hộ trồng đào, chiếm khoảng 10% số hộ trên địa bàn phường, với diện tích khoảng 16ha, tập trung chủ yếu ở các tổ dân phố 4, 5, 6, 7, 8.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, những năm gần đây, người dân Cam Giá đã sáng tạo ra nhiều dáng, thế đào, như: đào bon sai, đào cổ thụ, đào thế, đào huyền… Giá mỗi gốc đào Cam Giá thường dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Bình quân mỗi năm, doanh thu của Làng nghề hoa đào Cam Giá đạt khoảng 18 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ dân đạt doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định.