Ngành Than nỗ lực sản xuất ngay từ đầu năm 2023

Theo NDĐT 16:50, 27/01/2023

Tính đến hết ngày 26/1, các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã khai thác được hơn 2 triệu tấn, tiêu thụ 2,7 triệu tấn, đào 12.500m lò, đất bốc xúc đất đá 5 triệu m³. Đặc biệt, những ngày đầu năm, công tác an toàn của TKV được bảo đảm, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tầu Việt Thuận Star vào xông cảng Cẩm Phả sáng mùng 1 Tết, nhận tấn than đầu tiên của năm mới đi thị trường nội địa.
Tầu Việt Thuận Star vào "xông cảng" Cẩm Phả sáng mùng 1 Tết, nhận tấn than đầu tiên của năm mới đi thị trường nội địa.

Cũng trong sáng 27/1 (mùng 6 Tết), nhiều đơn vị của TKV đã tổ chức khai xuân, hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Trước đó, ngày 22/1 (mùng 1 Tết), TKV đã tổ chức rót 41 nghìn tấn than đầu tiên cho tàu Việt Thuận Star vào “xông cảng” đầu năm mới đi thị trường nội địa.

Năm 2023, TKV đặt mục tiêu sản xuất gần 40 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt 46,5 triệu tấn. Riêng tháng 1/2023, Tập đoàn điều hành sản xuất 2,6 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ than 3,8 triệu tấn.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục ưu tiên đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than - khoáng sản nhằm tăng thời gian làm việc hữu ích của người lao động, tăng năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn trong lao động sản xuất, an toàn môi trường, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động.

Tập đoàn cũng thúc đẩy công tác đầu tư, chuẩn bị tài nguyên sẵn sàng cho các dự án kết thúc giai đoạn xây dựng cơ bản và xây dựng tiến độ thực hiện các phương án xuống sâu các mỏ hầm lò để duy trì sản lượng khai thác than theo kế hoạch.

Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng TKV đã xác lập kỷ lục về sản xuất kinh doanh với việc sản xuất gần 40 triệu tấn than, tiêu thụ 46,5 triệu tấn, tăng 8% so kế hoạch đầu năm.

Doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 165 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập đến nay, tăng trưởng 28% so năm 2021.

Hoạt động sản xuất trên khai trường Công ty Than Hà Tu - Vinacomin.
Hoạt động sản xuất trên khai trường Công ty Than Hà Tu - Vinacomin.

Năm 2022, TKV được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá là một trong hai tập đoàn kinh tế Nhà nước dẫn đầu về tăng trưởng và sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Trên cơ sở những thành tựu của năm 2022, Tập đoàn TKV đã đề ra các giải pháp toàn diện, đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 với tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba” và “siết chặt tay nhau”.

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023, TKV nỗ lực triển khai các giải pháp cho từng đơn vị để thực hiện sản xuất kinh doanh ổn định, bảo đảm cung cấp đủ than cho các đối tác bạn hàng theo hợp đồng dài hạn đã ký kết. Chủ động linh hoạt trong công tác sản xuất và tiêu thụ than theo mô hình “Sản xuất và Thương mại than” với phương châm vừa xuất khẩu than vừa nhập khẩu than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao.

Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để cung cấp cho các hộ tiêu thụ.