Trồng rừng mùa Xuân ở ATK Định Hóa

Việt Dũng 07:48, 07/02/2023

Những ngày đầu Xuân mới Quý Mão 2023, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân ở huyện Định Hóa đang tích cực triển khai trồng rừng vụ xuân.

Cán bộ các ngành chức năng tại huyện Định Hóa giúp người dân trồng rừng.
Cán bộ các ngành chức năng tại huyện Định Hóa giúp người dân trồng rừng.

Ngay từ mùng 6 Tết Nguyên đán, đi dọc tuyến Quốc lộ 3C, chúng tôi đã gặp hình ảnh bà con dọn thực bì, cuốc hố chuẩn bị trồng rừng vụ xuân. Ông Hoàng Văn Tâm, xóm Khuổi Tát, xã Quy Kỳ, cho biết: Năm vừa rồi thu hoạch trên 3ha keo được giá nên tôi rất phấn khởi. Sau khi thu hoạch xong, gia đình đã thuê nhân công xử lý thực bì, đào hố. Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị giống, phân bón sẵn sàng, dự kiến khoảng 15 ngày tới sẽ trồng xong diện tích này.

Quy Kỳ là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất huyện Định Hóa, với khoảng 5.000ha. Năm nay, xã có kế hoạch trồng trên 100ha rừng, trong đó, diện tích trồng quế là khoảng 70ha, còn lại là các loại cây lâm nghiệp khác.

Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ, cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo bà con trồng rừng khoảng 60-70% kế hoạch năm, còn lại sẽ trồng vào vụ thu. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, chúng tôi đã tiến hành rà soát diện tích đất đủ điều kiện trồng rừng, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm xây dựng phương án, thiết kế trồng rừng phù hợp với thực tế. Cùng với đó, chúng tôi cũng hướng dẫn người dân phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố, triển khai chính sách hỗ trợ đối với các hộ tham gia trồng rừng theo dự án.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các xã trên địa bàn huyện Định Hóa đã chuẩn bị trồng rừng vụ xuân ngay từ trước Tết Nguyên đán. Những năm qua, bà con ngày càng chú trọng phát triển kinh tế rừng. Nhờ đó, đời sống được cải thiện, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Dự kiến năm nay, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và ngân sách huyện, sẽ có khoảng 500ha rừng được hỗ trợ giống, phân bón để trồng quế. Đồng thời, UBND huyện Định Hóa cũng khuyến khích bà con trồng rừng gỗ lớn để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Định Hóa trồng 1.000ha rừng, trong đó, vụ xuân phấn đấu trồng 700-800ha. Để chuẩn bị tốt nguồn cây giống, từ trước Tết Nguyên đán, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã đôn đốc 22 vườn ươm trên địa bàn chủ động chuẩn bị, đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân của người dân. Đến nay, các vườn ươm trên địa bàn huyện đã chuẩn bị gần 5 triệu cây giống, chủ yếu là: Quế, keo, mỡ, lát, bô đề, lim xanh… Số lượng này đáp ứng đủ nhu cầu cây giống phục vụ trồng rừng vụ xuân trên địa bàn.

Theo đánh giá, cây giống tại các vườn ươm đều được chăm sóc cẩn thận, đảm bảo chất lượng, kịp thời cung cấp ngay khi người dân có nhu cầu, bảo đảm triển khai công tác trồng rừng đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa, thông tin: Những ngày gần đây thời tiết chuyển mưa, nhiệt độ không quá thấp, độ ẩm trong không khí tăng cao, là thời điểm tốt cho bà con trồng rừng. Để trồng rừng vụ xuân đạt hiệu quả, cây có tỷ lệ sống cao, sinh trưởng nhanh, Ban đề nghị bà con trồng rừng đúng kỹ thuật và khung thời vụ…