HTX vùng cao làm giàu từ đa dạng hóa ngành nghề

Hoàng Hưng 08:00, 30/03/2023

Với việc phát triển đa dạng ngành nghề sản xuất - kinh doanh, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng đã trở thành một trong những HTX lớn trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai. Tính riêng năm 2022, doanh thu của HTX đạt trên 25 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho trên 80 lao động là người địa phương, với mức thu nhập bình quân gần 6 triệu đồng/người/tháng.

Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà trưng bày, tiêu thụ các sản phẩm của HTX Dịch vụ
Nông lâm nghiệp Phú Thượng.
Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà trưng bày, tiêu thụ các sản phẩm của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng.

Những năm gần đây, bánh khẩu sli không chỉ là món ăn truyền thống trong dịp lễ, Tết cổ truyền của bà con dân tộc Nùng, mà còn trở thành đặc sản nổi tiếng được du khách thập phương ưa chuộng. Năm 2022, sản phẩm OCOP 3 sao bánh khẩu sli Phú Thượng của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng đã tiêu thụ được trên 4 tấn, doanh thu đạt trên 500 triệu đồng. 

Chị Hoàng Thị Loan, thành viên HTX, phụ trách tổ sản xuất bánh khẩu sli, chia sẻ: Năm 2022, bánh khẩu sli Phú Thượng đạt chứng nhận OCOP. Điều này đã giúp cho sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong thời gian tới, tôi kỳ vọng, nghề làm bánh khẩu sli của HTX sẽ tạo được thêm nhiều việc làm hơn, thay vì 5 lao động như hiện nay.

Đi vào hoạt động từ năm 2018 với gần 60 thành viên, ban đầu, HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng chỉ hoạt động trên các lĩnh vực gồm: Trồng rừng, chế biến lâm sản, trồng cây ăn quả. Vừa hoạt động vừa không ngừng mở rộng ngành nghề, dịch vụ, đến nay, HTX đã có gần 100 thành viên, với trên 10 lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, như: Trồng rừng, chế biến lâm sản, trồng cây ăn quả, rau an toàn, sản xuất thực phẩm, sản xuất đồ thủ công, dịch vụ du lịch, nhà hàng…

Trong đó, du lịch là sản phẩm dịch vụ mới nhất của HTX. Mặc dù mới đi vào hoạt động, đón khách từ tháng 9/2022, nhưng đến nay Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng đã thu hút được gần 2.000 lượt khách và đạt doanh thu khoảng 500 triệu đồng. Con số này tuy còn khá khiêm tốn nhưng rất đáng khích lệ đối với một điểm du lịch hoàn toàn mới. Hoạt động của Điểm du lịch cũng góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho trên 173 hộ dân xóm Mỏ Gà. Đến nay, Điểm du lịch đã có đội nấu ăn với 19 người, đội văn nghệ 20 người và 3 nhà sàn lớn có sức chứa 120 người.

Mới đi vào hoạt động nhưng Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà đã thu hút hàng nghìn lượt du khách.
Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà đã thu hút hàng nghìn lượt du khách.

Mảng hoạt động lớn nhất của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng là sản xuất - kinh doanh sản phẩm cây ăn quả, như na, ổi, nhãn, bưởi, thanh long... Tính đến nay, HTX đã phát triển được trên 80ha cây ăn quả. Nhờ áp dụng công nghệ - kỹ thuật, sản phẩm cây ăn quả của HTX cho năng suất, sản lượng cao với tổng doanh thu mỗi năm lên tới gần 20 tỷ đồng. 

Đặc biệt, hai năm gần đây, hơn 10 thành viên của HTX thuộc các xóm: Mỏ Gà, Phượng Hoàng, Đồng Mới đã triển khai thành công kỹ thuật trồng na rải vụ, với tổng diện tích khoảng 5ha/năm. Với kỹ thuật mới này, cây na cho quả ra trái vụ và thu hoạch rải rác từ khi kết thúc chính vụ cho đến cuối năm, với giá bán thương phẩm cao gấp hai lần na chính vụ. Năm 2022, chỉ riêng diện tích na rải vụ đã đem về doanh thu 2,5 tỷ đồng cho các thành viên HTX.

Ông Lành Văn Hữu, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Phú Thượng, cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc triển khai hoạt động trên các lĩnh vực mới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển thật tốt những ngành nghề hiện có. Đặc biệt, HTX sẽ đẩy mạnh quảng bá các thương hiệu sản phẩm hiện có để từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, làm giàu cho các thành viên và tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương...