TP. Sông Công đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Trịnh Phương 08:35, 23/03/2023

Trên cơ sở kết quả đạt được và những khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, TP. Sông Công đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này trong năm 2023.

Dự án nâng cấp, mở rộng quảng trường 1-7 và xây dựng Hội trường Thành ủy Sông Công đang được địa phương tích cực triển khai thực hiện.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quảng trường 1-7 và xây dựng Hội trường Thành ủy Sông Công đang được tích cực triển khai.

Năm 2023, nguồn vốn ngân sách TP. Sông Công dự kiến phân bổ cho đầu tư công là 679 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh phân cấp cho địa phương gần 18 tỷ đồng; nguồn vốn cấp quyền sử dụng đất là trên 654 tỷ đồng; nguồn vốn thực hiên Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên 6,8 tỷ đồng.

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, giải ngân vốn đầu tư công thường dồn vào cuối năm, năm nay thành phố đã chủ động xây dựng phương án giải ngân theo từng giai đoạn, từng quý để đạt hiệu quả. Bám sát tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2023, đặc biệt là chỉ tiêu thu cấp quyền sử dụng đất để nhập kế hoạch vốn cho các dự án. Trên cơ sở đó, thành phố tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo thứ tự ưu tiên hỗ trợ các xã, phường xây dựng hạ tầng nông thôn, tiếp đó là trả nợ các công trình được phê duyệt quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng, sau đó mới bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp, công trình khởi công mới.

Theo ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP. Sông Công, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án trước đó đã từng bước được tháo gỡ. Do vậy, giai đoạn này thành phố đang đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn.

Xác định khó khăn nhất đối với các công trình, dự án hiện nay chủ yếu là khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, do vậy, thành phố đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao đất. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường tích cực phối hợp với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; yêu cầu nhà đầu tư chấp hành tốt các quy định và phối hợp trong quá trình triển khai dự án; bố trí nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để chi trả cho người dân theo quyết định đã phê duyệt.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đang được tập trung đẩy mạnh đối với các dự án trọng điểm như: Đường du lịch Sông Công - Núi Cốc; Dự án nâng cấp, mở rộng Quảng trường 1-7 và xây dựng Hội trường Thành ủy Sông Công… Từ đầu năm đến hết tháng 2-2023, thành phố đã giải phóng mặt bằng 3ha đất của 47 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức với số tiền chi trả hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng trên 10,6 tỷ đồng.

Trên cơ sở nguồn vốn dự kiến phân bổ cho các dự án, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục đầu tư, thi công và giải ngân tối đa kế hoạch vốn giao. Nếu dự án nào không có khả năng thực hiện thì chủ động đề xuất chuyển nguồn vốn cho dự án khác. Đến hết niên độ giải ngân cho phép, các chủ đầu tư không thực hiện giải ngân hết số vốn được giao dẫn đến bị hủy bỏ, thu hồi vốn thì phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn, định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước thành phố thực hiện rà soát, báo cáo tỷ lệ giải ngân ở từng dự án với UBND thành phố; chủ động làm việc với chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc, nhất là đối với những dự án chưa giải ngân, tỷ lệ giải ngân thấp. Đồng thời trao đổi, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục liên quan giải ngân dự án vốn đầu tư công; chủ động tham mưu với UBND thành phố về phương án điều chỉnh, điều chuyển vốn giữa các dự án, phù hợp với tiến độ thực tế của từng dự án.

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn, TP. Sông Công tiếp tục huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu nhằm phối hợp, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.