Giúp phụ nữ tự tin thoát nghèo

Vi Vân 07:40, 25/04/2023

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua đó đóng góp tích cực vào chương trình giảm nghèo ở địa phương.

Nhờ được vay số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Bình, gia đình chị Nguyễn Thị Dương, ở xóm Rô, xã Thượng Đình đã mua trâu, lợn, gà để phát triển kinh tế gia đình.
Từ số tiền 50 triệu đồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Nguyễn Thị Dương, ở xóm Rô, xã Thượng Đình (Phú Bình) đã đầu tư nuôi trâu, lợn, gà để phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Thân Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Bình, thông tin: Hội LHPN huyện hiện có trên 29.000 hội viên, sinh hoạt tại 22 cơ sở hội. Trong đó số phụ nữ nghèo làm chủ hộ là 1.925 hội viên. Xác định hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, Hội LHPN huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể, yêu cầu Hội LHPN các xã, thị trấn đăng ký giúp đỡ hội viên phụ nữ thoát nghèo bằng hình thức phù hợp.

Trong đó, Hội chú trọng trang bị kiến thức về sản xuất - kinh doanh cho hội viên, nhằm giúp chị em tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, các cấp hội cũng tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Quỹ Tín dụng nhân dân, Tổ chức Tài chính vi mô Tình thương TYM… để hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ phụ nữ nghèo xây dựng nhà Mái ấm tình thương; xây dựng mô hình tiết kiệm nhựa, gây quỹ giúp đỡ hội viên… 

Nhận được sự hỗ trợ từ các cấp hội, chị Nguyễn Thị Dương, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Rô, xã Thượng Đình, chia sẻ: Từ sự quan tâm, đứng ra tín chấp của Hội LHPN xã, tôi được vay số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Bình. Có số tiền này, tôi đã mua 1 con trâu, vài con lợn và chăn thêm đàn gà để cải thiện cuộc sống. Cùng với đó, vợ chồng tôi cũng tích cực đi làm thuê để lấy tiền trang trải cuộc sống. Nhờ đó, năm 2022, gia đình tôi không thuộc diện hộ nghèo. Dự kiến 2 tháng nữa, ngôi nhà mới của gia đình cũng sẽ hoàn thiện, giúp vợ chồng tôi có nơi “an cư” sau bao năm sống trong căn nhà tạm, dột nát.

Không chỉ gia đình chị Dương, thời gian qua, hàng trăm hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Bình đã được giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau để vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Bùi Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Lý,cho biết: Cả xã hiện còn 81 hộ nghèo, trong đó 50 hộ nghèo do hội viên phụ nữ làm chủ hộ. Bên cạnh việc giúp chị em tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giúp chị em có thêm kiến thức phát triển kinh tế gia đình. 

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, giai đoạn từ năm 2020 đến nay, huyện Phú Bình đã có 590 hội viên phụ nữ nghèo được giúp đỡ, trong đó có 251 chị đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống; 24 Mái ấm tình thương được Hội LHPN huyện phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và nhà hảo tâm hỗ trợ hội viên có khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng... 

Tính riêng trong năm 2022, tại một số xã như Xuân Phương, Thượng Đình, Nga My, Kha Sơn, Tân Đức… đã thành lập được Quỹ Vì phụ nữ và trẻ em nghèo từ nguồn rác tái chế. Theo đó, từ số tiền bán rác thải nhựa, Hội LHPN các địa phương đã sử dụng để mua con giống (gà, lợn) và cám hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chi hội phụ nữ ở các xã Bảo Lý, Tân Đức… vẫn duy trì hiệu quả hình thức góp vốn xoay vòng, với dư nợ đạt 260 triệu đồng, cho 18 hội viên vay...

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”, Hội LHPN huyện Phú Bình tiếp tục rà soát, nắm chắc danh sách các hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời; khuyến khích các cấp hội tích cực khai thác nguồn vốn vay để giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động dạy nghề để chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế...