Liên hiệp HTX: Liên kết để cùng nhau phát triển bền vững

Dương Hưng 16:44, 14/04/2023

Ngày 14-4, tại xã Tức Tranh (Phú Lương), Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề "Sự cần thiết phải phát triển liên hiệp hợp tác xã (HTX) trong xây dựng nông thôn mới" (ảnh).

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 690 HTX, với hơn 42.000 thành viên, người lao động. Năm 2022, tổng doanh thu của các HTX đạt gần 3.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh mới có 4 liên hiệp HTX, với 26 HTX thành viên. Theo đánh giá, mặc dù số liên hiệp HTX còn ít nhưng đã từng bước thể hiện được vai trò trong liên kết, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ tốt hơn cho các HTX thành viên, đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá, phần lớn các HTX hiện nay vẫn hoạt động riêng lẻ, chưa có tính liên kết cao, nên chưa thể phát huy được lợi thế, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Để phát triển, mỗi vùng nguyên liệu tập trung cần có 1-2 liên hiệp HTX, mỗi huyện có 3-5 liên hiệp HTX cùng sản xuất theo một quy trình…

Các đại biểu cũng kiến nghị nhiều vấn đề để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX, như: Cơ chế, chính sách hỗ trợ các HTX; vai trò của HTX, liên hiệp HTX trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng nông thôn; sự cần thiết của việc liên kết trong sản xuất, kinh doanh của các HTX, liên hiệp HTX; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất của các HTX...